Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân ghép mặt đầu tiên trên thế giới đã tử vong do biến chứng

Diệu Linh| 07/09/2016 10:58

(HNMO) - Isabelle Dinoire đã làm nên lịch sử của ngành y tế khi là người phụ nữ đầu tiên được ghép mặt vào năm 2005. Mới đây, các bác sĩ tại bệnh viện Amiens, Pháp xác nhận bà đã qua đời ở tuổi 49 do biến chứng và bệnh tật.

Hình ảnh của Isabelle Dinoire (từ trái sang phải) trước khi bị chó tấn công, sau khi được phẫu thuật một năm và sau khi được phẫu thuật 18 tháng. (Ảnh: Nydaily)


Bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật lịch sử đã xác nhận rằng bà Dinoire qua đời ở tuổi 49, từ ngày 22/4. Do bệnh viện muốn bảo vệ sự riêng tư của gia đình người bệnh nên cho đến bây giờ, thông tin mới được công bố. Các bác sĩ không tiết lộ chính xác nguyên nhân tử vong.

Theo tờ Le Figaro, cơ thể của Dinoire đã không chấp nhận những phần được cấy ghép từ năm ngoái và “một phần môi cấy ghép đã bị liệt, không thể sử dụng được nữa”.

Việc dùng quá nhiều thuốc giúp cơ thể chống đào thải những bộ phận được cấy ghép đã khiến cho Dinoire mắc phải hai căn bệnh ung thư cùng một lúc và tình trạng sức khỏe của bà ngày càng xấu đi.

Bà Dinoire từng chia sẻ rằng, sau khi được phẫu thuật bà vẫn thỉnh thoảng sờ lên mặt mình vì sợ rằng những phần cấy ghép bị mất đi. 


Trước đó, bà Isabelle Dioire mất đi phần cằm, môi và miệng sau khi bị một con chó dữ tấn công vào tháng 11/2005. Sau đó, nạn nhân 38 tuổi này đã được các bác sĩ tại bệnh viện Amiens Picardie của Pháp thực hiện ca phẫu thuật ghép mặt. Những phần bị mất đi trên khuôn mặt của bà Dioire được nhận từ một người phụ nữ chết não do tự tử. 

Cuộc phẫu thuật của bà Dinoire đã gây ra một làn sóng tranh cãi dữ dội vào thời điểm đó. Nhiều người cho rằng đây là một việc làm thiếu đạo đức khi các bác sĩ quyết định cấy ghép trước khi cố gắng phẫu thuật tái tạo khuôn mặt cho bệnh nhân.

Cuộc phẫu thuật của bà Isabelle Dinoire đã làm nên lịch sử cho ngành y tế thế giới. Cho đến nay, một loạt các cuộc phẫu thuật cấy ghép khác liên quan đến các bộ phận trên khuôn mặt của con người đã được thực hiện tại 6 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ghép mặt đầu tiên trên thế giới đã tử vong do biến chứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.