Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện khối u khổng lồ trong khoang màng phổi bệnh nhân

Tuệ Diễm| 29/09/2016 13:53

(HNMO) - Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật lấy một khối u khổng lồ nặng 2,6kg nằm trong màng phổi của nữ bệnh nhân đến từ Bình Phước. Hiện các bác sĩ đang chờ kết quả xét nghiệm để tìm hiểu đây là khối u lành tính hay ác tính.

.

Ngày 27-9, Bệnh viện Đại học Y Dược có tiếp nhận khám bệnh cho chị Hồ Thị P, 39 tuổi, đến từ Bình Phước với triệu chứng đau vùng thượng vị, dưới ngực trái và khó thở. Khi các bác sĩ tiến hành siêu âm cho chị P đã phát hiện vùng lồng ngực chị P bất thường. Chị P được chỉ định chụp CT và kết quả phát hiện lồng ngực có một khối u cực đại, chiếm hết khoang lồng ngực bên trái.


Khối u khổng lồ choán hết lồng ngực bệnh nhân


Bác sĩ Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực – Mạch máu bệnh viện Đại học Y dược cho biết: Khối u cực lớn đã đẩy trái tim của bệnh nhân sang bên phải, đè bẹp phổi, đường thở bị xô lệch và chèn ép. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở, đau ngực. Khối u còn đè xuống tạng bụng, làm người bệnh lầm tưởng mắc bệnh đường tiêu hóa.  Các bác sĩ đã phải tiến hành rạch mổ dài 25cm và cắt đi một xương sườn thì mới có thể bóc triệt để khối u và đưa khối u ra ngoài an toàn. Trong lượng khối u nặng 2,6kg.

Theo bác sĩ Bác sĩ Trần Thanh Vỹ, đây là khối u hiếm gặp, nếu phát hiện trễ hơn khối u sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân vì khối u đã chèn ép tim lâu ngày, làm suy giảm chức năng tim.

Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy mẫu từ khối u trong cơ thể chị P để xét nghiệm tìm hiểu xem đây là u lành tính hay ác tính. Nếu là u ác tính thì người bệnh cần phải tiếp tục điều trị trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Trần Thanh Vỹ, để đạt kích thước khổng lồ này có thể khối u đã nằm trong cơ thể bệnh nhân 5-10 năm nếu đây là u lành tính. Trường hợp đây là u ác tính thì có thể nó đã phát triển trong người bệnh từ 1-2 năm. Chị P kể với các bác sĩ chị vốn là dân lao động thu nhập thấp mặc dù có các triệu chứng đau ngực, mệt mỏi, khó thở đã lâu nhưng không đi khám bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện khối u khổng lồ trong khoang màng phổi bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.