Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện các loại thuốc giảm đau làm gia tăng nguy cơ suy tim

Theo Việt Nam plus| 29/09/2016 21:14

Theo một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Italy, Anh và Hà Lan đăng tải trên tạp chí y học BMJ ngày 29/9, các loại thuốc giảm đau được kê đơn phổ biến cũng như không được bác sỹ kê đơn đều có liên quan tới nguy cơ làm gia tăng các ca nhập viện vì suy tim.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: medicinase.com)


Các loại dược phẩm nói trên được gọi là thuốc chống viêm không chứa chất steroid (NSAID), trong đó có một số thuốc chứa chất ức chế COX-2. Rất nhiều loại trong số này chủ yếu được sử dụng để giảm đau và chống viêm, song một vài loại được bào chế và sản xuất cách đây hơn một thế kỷ sau khi trải qua các cuộc kiểm tra độ an toàn ở mức rất nhỏ.

Thông qua các số liệu thu thập được từ gần 10 triệu người sử dụng 27 loại NSAID khác nhau tại bốn quốc gia gồm Đức, Anh, Hà Lan và Italy, cũng như dựa trên kết quả phân tích 92.163 ca nhập viện vì mắc chứng suy tim, các nhà khoa học đã chỉ ra được mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng NSAID và chứng suy tim.

Theo đó, việc sử dụng NSAID ở mức độ vừa phải như hiện nay làm gia tăng nguy cơ các ca nhập viện vì suy tim nhiều hơn so với việc sử dụng chín loại thuốc khác trong quá khứ, gồm Diclofenac, Ibuprofen, Indomethacin, Ketorolac, Naproxen, Nimesulide, Piroxicam cùng hai loại chứa chất ức chế COX-2 là Etoricoxib và Rofecoxib, song Diclofenac là loại thuốc mà Hiệp hội Tim mạch châu Âu khuyến cáo không nên kê đơn trong bất kỳ trường hợp nào. Trong khi đó, nếu sử dụng NSAID liều cao thì sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ người bệnh nhập viện vì suy tim.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ được tiến hành dựa trên việc thu thập số liệu trong đời sống hàng ngày thay vì từ các thí nghiệm được đặt dưới các điều kiện kiểm soát gát gao, do đó sẽ không thể đưa ra được các kết luận chính xác về nguyên nhân và tác động của NSAID đối với chứng suy tim, cũng như chưa thể xác định được cụ thể loại thuốc nào và liều dùng thuốc như thế nào có thể dẫn tới nguy cơ suy tim cao nhất.

Tuy vậy, phát hiện mới này giúp cung cấp thêm bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa nguy cơ suy tim với các loại thuốc NSAID được sử dụng thường xuyên và đơn lẻ, cũng như các thuốc chứa chất ức chế COX-2./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện các loại thuốc giảm đau làm gia tăng nguy cơ suy tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.