Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Thí điểm xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

Gia Phong| 03/12/2016 16:14

(HNMO) - Thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân tại cơ sở y tế gần nhất rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm.


Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội triển khai xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng.


Để hoạt động này đem lại hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội cùng với hệ thống 41 bệnh viện, 30 trung tâm y tế, 52 phòng khám đa khoa và 584 trạm y tế phường xã trên địa bàn cùng triển khai chương trình này. Dự kiến, chương trình bắt đầu lựa chọn thí điểm khu vực để triển khai từ giữa tháng 12-2016.

Thông qua các bệnh viện, phòng khám, trung tâm và các trạm y tế phường xã, người dân sẽ được lấy mẫu phân tại cơ sở y tế gần nhất rồi tập trung gửi đến Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội để xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm, Trung tâm sẽ gửi kết quả về các cơ sở y tế địa phương đã thu thập mẫu. Toàn bộ quá trình xét nghiệm hoàn toàn tự động và mã hóa code cho từng mẫu để tránh nhầm lẫn tuyệt đối và bảo mật thông tin. Nếu mẫu xét nghiệm bình thường thì sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6 đến 12 tháng.

Về chi phí xét nghiệm, hiện thành phố đang làm việc để thống nhất quy trình thanh toán với bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm tầm soát miễn phí cho những người có thẻ BHYT. Còn với những người không có thẻ BHYT thì việc chi trả xét nghiệm với mức hơn 60.000 đồng/lần. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên gia tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội cho biết, những người có tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư đại trực tràng hay polip trong đại trực tràng dù đã được cắt bỏ, có tiền sử bệnh viêm ruột mạn tính như: Crohn và viêm loét đại trực tràng, tiền sử gia đình có hội chứng đa polip, hoặc có các biểu hiện như: đi ngoài ra nhầy máu hay phân sẫm màu, đau chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn phân, thiếu máu, sụt cân, đặc biệt ở những người từ 50 tuổi trở lên… Những đối tượng này nên tầm soát ung thư đại trực tràng sớm và thường xuyên hơn.

Được biết, ung thư đại trực tràng là một căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc tương đối cao nhưng lại là căn bệnh có thể chữa được và chữa khỏi tới 90% nếu được phát hiện sớm. Tại các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… các chiến dịch tầm soát ung thư đại trực tràng đã được thực hiện nhiều năm và đã chứng minh tính hiệu quả trong việc phát hiện, làm giảm tỷ lệ tử vong. Việc tầm soát định kỳ đã được ví như vắc xin phòng chống bệnh ung thư đại trực tràng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thí điểm xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.