Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắp thành công dị vật gây vỡ giác mạc của một bệnh nhi

Gia Phong| 13/03/2017 14:05

(HNMO) - Theo tin từ Bệnh viện E trung ương (tại Hà Nội) ngày 13-3, tại đây vừa điều trị cho bệnh nhi Đ.Đ.M (11 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mắt trái đau nhức và nhìn mờ do vỡ giác mạc.

Bệnh nhi M. được bác sĩ kiểm tra mắt trái sau khi phẫu thuật.


Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, ngày 9-3, bé M đùa chơi ở trường học, vô tình chạy qua chỗ các bạn đang tháo một chiếc bàn học bị hỏng. Các bạn gỡ lấy được một chiếc que, không may đập vào mắt trái của bé M khiến kính cận của M vỡ, các mảnh vỡ găm vào mắt. Sau đó, M được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện E.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo (khoa Mắt, Bệnh viện E) cho biết, sau khi khám cho M, các bác sĩ xác định, bệnh nhi bị rách giác mạc ở nhiều vị trí, vết rách dài nhất khoảng 5mm, từ rìa giác mạc vị trí 1 giờ về phía trung tâm có nhiều mảnh kính nhỏ găm vào giác mạc. Các cấu trúc của nhãn cầu phía sau khó quan sát. Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu cho bệnh nhân để lấy dị vật trong giác mạc và khâu phục hồi trong nhãn cầu. Ca phẫu thuật tiến hành trong vòng 1 giờ. Các bác sĩ lấy được dị vật là nhiều mảnh kính nhỏ nằm trong lớp giác mạc bị rách.

BS Thảo cho biết thêm, tai nạn học đường liên quan đến mắt là khó tránh khỏi, nhất là trẻ nhỏ có độ tuổi từ 6-11 rất hiếu động. Theo thống kê, có đến 90% tai nạn mắt có thể phòng tránh được, 50% chỉ đơn giản là đeo kính khi có mặt ở trong điều kiện nhạy cảm cho mắt. Tai nạn xảy ra mọi lúc mọi nơi, nhưng ở nhà là nhiều nhất với 47%, khi vui chơi là 15%, do công việc là 16%, tai nạn giao thông là 12% và 14% là trong các hoàn cảnh khác.

Trước đây, khoa Mắt – Bệnh viện E cũng đã từng cấp cứu một số tai nạn thương tích tại trường học hoặc ở nhà cho trẻ như: Bút đâm vào mắt, gáy bìa sách đập vào mắt, bị bạn đấm vào mắt, ngã va đập vào mắt… Mức tổn thương gây ra cho trẻ có thể là xước giác mạc, rách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng, vỡ nhãn cầu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp thành công dị vật gây vỡ giác mạc của một bệnh nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.