Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áp dụng thành công kĩ thuật ghép tế bào gốc mới trị ung thư hạch giai đoạn cuối

Tuệ Diễm| 18/07/2017 15:14

(HNMO) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc được bảo quản ở nhiệt độ -80 độ C để trị bệnh ung thư hạch và đa u tủy.


Bệnh nhân Quang khỏe mạnh ngày tái khám và được Bệnh viện Chợ Rẫy tặng hoa chúc mừng.


Cách đây 1 năm ông Dương Văn Quang, 50 tuổi ở Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng bị nổi hạch ở hai bên cổ. Ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 9-2016 trong tình trạng nổi nhiều hạch, khó thở, sốt và sụt cân trầm trọng. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bị ung thư hạch giai đoạn 4, cần phải ghép tế bào gốc để tạo máu.

Cũng vào thời điểm này, Đơn vị ghép tế bào gốc của khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật lần đầu tiên tại Việt Nam, đó là ghép tế bào gốc được bảo quản ở nhiệt độ -80 độ C để trị 2 loại bệnh ung thư là ung thư hạch và đa u tủy. Ông Dương Văn Quang là người đầu tiên được chọn để tiến hành ghép. Bệnh nhân Quang đã được hóa trị một thời gian và được bác sĩ lấy tế bào máu ngoại vi sau đó đem gạn tách lấy tế bào gốc bảo quản. Ca ghép tế bào gốc được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 6-2017, cũng là ca ghép đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, bệnh nhân Quang được áp dụng điều trị bằng hóa chất liều cao để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Sau một thời gian theo dõi và bệnh nhân đã một lần tái khám, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định công bố đây là trường hợp thành công đầu tiên áp dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc được bảo quản ở -80 độ C.

Bác sĩ Lê Phước Đậm, Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy - bác sĩ trực tiếp sang Nhật Bản học kỹ thuật ghép tế bào gốc bảo quản ở -80 độ C cho biết: Kỹ thuật ghép tế bào gốc bảo quản ở -80 độ C do Nhật Bản phát minh là một tiến bộ y khoa được nhiều nước trên thế giới theo học và ứng dụng để tăng cơ hội chữa trị cho người mắc bệnh ung thư, đồng thời tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân hơn phương pháp ghép tế bào gốc được bảo quản ở nhiệt độ -196 độ C.

Hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị duy nhất tại Việt Nam thực hiện được kỹ thuật mới ghép tế bào gốc bảo quản ở -80 độ C. Khoảng 10 bệnh viện tại Việt Nam thực ghép tế bào gốc truyền thống được bảo quản ở nhiệt độ -196 độ C. Cách ghép cũ khiến cho chi phí điều trị cao hơn, tác dụng phụ và biến chứng lên cơ thể bệnh nhân nhiều hơn do tác dụng của chất bảo quản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng thành công kĩ thuật ghép tế bào gốc mới trị ung thư hạch giai đoạn cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.