Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mắc sốt xuất huyết nên ăn những thực phẩm gì?

Theo Báo Tin Tức| 07/09/2017 14:28

Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người mắc sốt xuất huyết cần ăn uống khoa học để hạn chế các biến chứng, giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn.

Người sốt xuất huyết cần ăn thức ăn mềm và uống nhiều nước hoa quả để nhanh hồi phục.


Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường sốt cao, mệt mỏi, chán ăn… Vì thế, cần có chế độ ăn uống hợp lý để bù nước và chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống cho bệnh nhân sốt xuất huyết:

Theo Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, với người bị sốt xuất huyết, không có chế độ kiêng khem đặc biệt. Vì cơ thể bị sốt cao liên tục, thường rất mệt và buồn nôn, chán ăn nên người bệnh cần được ăn thức ăn mềm, dễ tiêu. Đặc biệt, trong giai đoạn tiểu cầu máu hạ, không ăn thức ăn quá cứng có thể gây nên xước niêm mạc ruột, làm chảy máu.

Cụ thể về chế độ ăn, người bị sốt xuất huyết cần được ăn các loại thực phẩm dễ tiêu như: Cháo, súp, phở; cháo nên nấu loãng để dễ tiêu; tránh các đồ ăn cay, nóng. Ăn nhiều các loại thực phẩm tốt cho máu như: Thịt bò, thịt lợn, thịt nạc

Chế độ uống cũng cần đặc biệt quan tâm. Cụ thể, quan trọng nhất là việc bổ sung điện giải Oresol đã pha đúng theo hướng dẫn, người bệnh cần uống khoảng 1-1,5 lít/ngày; uống nhấp từng ngụm nhỏ để không hại dạ dày và không bị nôn.

Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các đồ uống có nhiều vitamin khác như: Uống sữa và sử dụng các sản phẩm làm từ sữa; uống các loại nước hoa quả như nước cam, bưởi, chanh, nước dừa… Chú ý, người bệnh tuyệt đối không uống các đồ uống có ga, cồn, tuyệt đối không uống rượu vì dễ gây xuất huyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người mắc sốt xuất huyết nên ăn những thực phẩm gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.