Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa kỹ thuật mới trong tầm soát ung thư cổ tử cung về Việt Nam

Tuệ Diễm| 24/11/2017 16:35

(HNMO) - Công nghệ hiện đại sẽ giúp các bác sĩ xác định được sớm nhất dấu hiệu ung thư, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Công nghệ hiện đại sẽ giúp các bác sĩ xác định được sớm nhất dấu hiệu ung thư, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh.


Kĩ thuật đọc hình ảnh tế bào tự động Thinprep 12 về Việt Nam.


Ngày 24-11, bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương đã giới thiệu kỹ thuật mới trong tầm soát ung thư cổ tử cung áp dụng đầu tiên tại Việt Nam. Theo bác sĩ Nghiêm, ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến với tỉ lệ mắc phải là 5,2/100.000 phụ nữ. Đáng nói, người bệnh thường đến bệnh viện trong giai đoạn muộn, nên việc điều trị khó khăn. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung là rất quan trọng, nếu được chẩn đoán sớm, người bệnh sẽ có cơ hội điều trị tốt hơn.

Bệnh viện Hùng Vương đã đưa kỹ thuật đọc hình ảnh tế bào tự động Thinprep 12 về Việt Nam để tầm soát ung thư cổ tử cung. Thiết bị này giúp người bệnh phát hiện sớm ung thư cổ tử cung cũng như giúp bác sĩ điều trị xác định chính xác kết quả tế bào ung thư sớm và đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh.

Thiết bị đọc hình ảnh tế bào tự động Thinprep 12 được Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng trên lâm sàng từ tháng 6-2003. Đến tháng 11-2017, Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được trang bị kỹ thuật này.

Thiết bị này có khả năng quét toàn bộ hình ảnh tế bào trên tiêu bản, định vị ra 22 vùng khả nghi nhất dựa trên công nghệ hình ảnh và thuật toán tích hợp trong phần mềm, gọi là đọc lần 1. Sau đó các nhà tế bào học sẽ đọc 22 vùng được chọn đó và đưa ra kết luận cuối cùng gọi là đọc lần 2. Bên cạnh đó, hệ thống chẩn đoán tự động giúp khắc phục các nhược điểm trong quá trình đọc mẫu, chỉ ra 22 điểm cần đọc, giúp các nhà giải phẫu bệnh giảm thiểu thời gian đọc mẫu, tăng hiệu quả làm việc, giúp các bác sĩ xác định được sớm nhất dấu hiệu ung thư, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Như vậy, với công nghệ đọc hình ảnh 2 lần mang lại cho người bệnh kết quả chẩn đoán chính xác nhất, giảm tỷ lệ âm tính giả 39% so với phương pháp đọc thông thường, đồng thời tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao lên 38%. Công nghệ mới này giúp xác định được tế bào ung thư dù mẫu đọc thử chỉ có một tế bào bất thường thì máy cũng có khả năng phát hiện ra và định vị lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa kỹ thuật mới trong tầm soát ung thư cổ tử cung về Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.