Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 488 tỷ đồng cho phòng, chống HIV/AIDS tại Hà Nội giai đoạn 2018-2020

T.Hương-T.Hoa| 05/12/2017 11:33

(HNMO) - Với 97/97 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020”.

Theo Nghị quyết về “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020”, mục tiêu là huy động được các nguồn viện trợ quốc tế đạt tỷ lệ tối thiểu 25% tổng chi phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2020; huy động tối thiểu 80% doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại doanh nghiệp theo cơ chế, chính sách của Nhà nước vào năm 2020; hằng năm, ngoài các nguồn huy động, ngân sách thành phố bố trí kinh phí bảo đảm hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo Kế hoạch của trung ương và thành phố; đảm bảo 100% số người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế được chi trả theo quy định vào năm 2020; tăng nguồn thu từ một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS để tự cân đối thu-chi cho các hoạt động của dịch vụ này; đảm bảo quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí huy động được theo quy định.

Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết. Ảnh: Bùi Việt


Tổng kinh phí dự kiến cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018-2020 là 488,566 tỷ đồng; trong đó tổng kinh phí huy động từ nguồn ngân sách thành phố đảm bảo cho hoạt động phòng, chống HIV/ADIS cho giai đoạn 2018-2020 là 76,141 tỷ đồng.

Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với gần 230 nghìn người nhiễm HIV còn sống và gần 90 nghìn người chết vì AIDS.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 30-9-2017, số người nhiễm HIV/AIDS đang còn sống là 20.033 người và số bệnh nhân nhiễm HIV đã tử vong do AIDS là 4.683 người (riêng 9 tháng năm 2017 có 982 trường hợp HIV mới phát hiện và 43 trường hợp tử vong do AIDS.

Nhu cầu kinh phí giai đoạn trên được xây dựng dựa trên nguyên tắc đảm bảo duy trì tối thiểu các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố đã được triển khai trong giai đoạn 2008-2017 và bổ sung các hoạt động cần thiết cấp bách khi có chỉ đạo của cơ quan trung ương.

Nội dung của các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS bao gồm 4 đề án của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

Cụ thể, Đề án dự phòng lây nhiễm HIV gồm các chương trình: Thông tin, giáo dục, truyền thông; tiếp cận cộng đồng; Methadone; tư vấn xét nghiệm HIV.

Đề án Chăm sóc và điều trị toàn diện HIV/AIDS: Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; điều trị lao/HIV; chăm sóc điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS; điều trị ARV.

Đề án Tăng cường năng lực, gồm: Năng lực tổ chức, điều hành và phân tích chính sách; tăng cường năng lực đảm bảo nguồn tài chính cho việc thực hiện mục tiêu chiến lược; tăng cường năng lực cho nguồn nhân lực phòng chống HIV/AIDS; tăng cường năng lực cho nguồn nhân lực phòng chống HIV/AIDS; tăng cường năng lực cung ứng thuốc, sinh phẩm, vật tư và trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Đề án Theo dõi, giám sát, đánh giá, gồm: Giám sát phát hiện HIV; giám sát trọng điểm HIV; giám sát trọng điểm lồng ghép hành vi; quản lý chất lượng phòng xét nghiệm; điều tra, giám sát chuyên biệt.

Các nhóm giải pháp chủ yếu là: Nhóm giải pháp về huy động kinh phí; quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí; nâng cao năng lực quản lý chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí.

* Cũng trong sáng nay,HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc quy định một số nội dung mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố (gồm quy định về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người bị bệnh phong và người thuộc hộ cận nghèo; mức chi chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị của TP Hà Nội; quy định nội dung chi và mức chi cụ thể đối với công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; xây dựng và ban hành mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tâm thần tại Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương…); Nghị quyết về thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện và thời hạn gửi báo cáo quyết toán ngân sách các cấp của TP Hà Nội và Nghị quyết về việc quy định tỷ lệ phần trăm phân chia một số khoản thu giữa các cấp ngân sách TP Hà Nội.

Nguồn lực chi phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2008-2016 chủ yếu do các dự án tài trợ (chiếm 80,4% tổng nguồn kinh phí chi cho hoạt động chuyên môn phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2008-2016). Theo lộ trình đến hết năm 2018, các dự án tài trợ sẽ cắt giảm, không hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS mà dần chuyển sang hình thức hỗ trợ gián tiếp thông qua hướng dẫn, phổ biến kiến thức về kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS dẫn đến khó khăn cho việc duy trì, triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 488 tỷ đồng cho phòng, chống HIV/AIDS tại Hà Nội giai đoạn 2018-2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.