Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cụ ông suy thận cấp vì uống thảo dược tẩm thuốc cấm

Tuệ Diễm| 06/12/2017 16:02

(HNMO) - Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận điều trị cho cụ ông 80 tuổi bị suy thận cấp vì sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc để chữa trị bệnh đái tháo đường. Khi xét nghiệm thành phần thảo dược các bác sĩ phát hiện, thuốc đã được tẩm thêm thành phần cấm lưu hành.


Mới đây, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận cấp cứu cho cụ Lê Văn M, 80 tuổi, nhà ở quận 7, TP Hồ Chí Minh. Cách đây vài tuần, người bệnh bắt đầu có những triệu chứng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được. Các bác sĩ tại bệnh viện đã chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm lâm sàng để có thể chẩn đoán bệnh, qua đó phát hiện cụ bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6,8 (mức bình thường 7,35-7,45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu. Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê kíp trực nhanh chóng điều trị cấp cứu và lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

Người nhà cụ cho biết, trước đó cụ mắc bệnh tiểu đường có dùng một loại thảo dược dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác. Sau các xét nghiệm thành phần chuyên sâu của loại thuốc mà người bệnh sử dụng, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước đã cấm lưu hành.

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu - Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết, cụ M đã may mắn qua khỏi giai đoạn nguy hiểm vì được cấp cứu kịp thời, tuy nhiên người bệnh vẫn phải theo dõi và chăm sóc tích cực nhiều ngày với máy thở và lọc máu liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông suy thận cấp vì uống thảo dược tẩm thuốc cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.