Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức Y tế thế giới: Nghiện trò chơi điện tử sẽ được coi là dịch bệnh

Nguyễn Thúc| 02/01/2018 08:20

(HNMO) - Dự thảo mới công bố của Tra cứu phân loại quốc tế về bệnh tật (ICD) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bổ sung thêm chứng


Là danh sách uy tín cho phép nhận dạng và phân loại các bệnh dịch trên khắp thế giới, được tin tưởng bởi các chuyên gia y tế, những nhà khoa học cũng như hàng loạt các nhà nghiên cứu, hiện tại hệ thống này đang ở phiên bản thứ 10 (ICD-10). Trong vài năm qua, WHO đang nỗ lực hoàn thiện phiên bản thứ 11 và mới đây đã hé lộ bản dự thảo đầu tiên.

Trong số những thay đổi, đáng chú ý hơn cả là việc chính thức coi nghiện trò chơi điện tử là một chủng loại dịch bệnh với tên gọi "Rối loạn trò chơi điện tử" (Gaming Disorder) và được xếp cạnh chứng nghiện cờ bạc (Gambling Disorder).

Theo mô tả trong dự thảo ICD-11, đây là căn bệnh được xác định thông qua sự lặp đi lặp lại của ba biểu hiện: Khó kiểm soát đối với việc chơi trò chơi điện tử (thời gian và tần suất); coi trọng trò chơi điện tử hơn các hoạt động khác trong cuộc sống và không thể ngừng chơi trò chơi điện tử kể cả khi đã xảy ra những hậu quả xấu. Để xác định một cá nhân có mắc chứng nghiện trò chơi điện tử hay không, thời gian theo dõi và đánh giá liên tục được quy định trong vòng 12 tháng.

Thực tế, việc coi chứng nghiện trò chơi điện tử là một loại dịch bệnh đã được đề cập từ lâu, nhưng liên tục vấp phải sự tranh cãi ngay trong giới chuyên môn. Tuy nhiên, với động thái mới của WHO, nếu ICD-11 chính thức được thông qua, loại hình "nghiện ngập" này sẽ chính thức được đưa vào nghiên cứu và đề xuất phác đồ điều trị với quy trình không khác gì nghiện rượu hay ma túy - điều được coi là một động thái chưa từng có đối với các biểu hiện của con người đối với môi trường số hóa.

Theo lộ trình, ICD-11 sẽ được thông qua và công bố chính thức trong năm 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Y tế thế giới: Nghiện trò chơi điện tử sẽ được coi là dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.