Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục giảm tải, tăng đầu tư cho tuyến cơ sở

Thu Trang| 20/01/2018 07:14

(HNM) - Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018, đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm qua, ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công, hệ thống y tế được sắp xếp theo hướng tinh gọn… Tuy nhiên, hệ thống cung ứng dịch vụ y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trước mắt phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở, bệnh viện tuyến trên phải cam kết giảm tải hơn nữa. Nguồn lực sẽ được ưu tiên đầu tư cho 400 trạm y tế xã các vùng nghèo, vùng khó khăn tại Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc. Trạm y tế xã sẽ được nâng cao chất lượng, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực để thực hiện được công tác khám chữa bệnh ban đầu, lấy mẫu máu xét nghiệm chuyển về tuyến huyện chứ không chỉ “khám chay”...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thực tế kiểm tra tại cơ sở cho thấy, chất lượng y tế đã được nâng cao một bước, nhưng phát triển y tế cơ sở không có nghĩa là làm cho tất cả các trạm y tế trong cả nước giống nhau mà căn cứ theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để áp dụng cho phù hợp, tránh lãng phí. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các bệnh viện cần đẩy mạnh cơ chế tài chính tự chủ. Cùng với đó, bảo hiểm y tế, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức đấu thầu tập trung thuốc quốc gia, vướng ở đâu sẽ giải quyết dứt điểm ở đó để thực hiện mục tiêu giảm giá thuốc. Đặc biệt, ngành Y tế cũng cần nhìn nhận lại những sự cố y khoa, nhanh chóng khắc phục để bệnh viện không chỉ đẹp, sạch mà còn chuẩn về chuyên môn, minh bạch, liêm chính, công khai, thông tin rõ ràng để người bệnh yên tâm đến khám và điều trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục giảm tải, tăng đầu tư cho tuyến cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.