Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm đủ thuốc cho người bệnh

Tuệ Diễm| 12/02/2018 07:30

(HNM) - Do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 kéo dài, nên các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đã có những kế hoạch cụ thể để bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế điều trị cho bệnh nhân.


Cụ thể, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc bảo đảm tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, an ninh trật tự cho người dân. Các cơ sở y tế phải bảo đảm việc dự trữ thuốc, máu dịch truyền, phương tiện cấp cứu nhằm bảo đảm tiếp nhận, điều trị cấp cứu kịp thời và dự phòng công tác ứng cứu với thảm họa bất ngờ

Các bệnh viện đã bảo đảm đầy đủ thuốc điều trị bệnh trong dịp Tết. Ảnh: Mạnh Hà


PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong thời gian nghỉ Tết, bệnh viện đã cho kiểm tra an toàn hệ thống điện, nước (phục vụ điều trị, chạy thận nhân tạo) bình oxy, thang máy (vận chuyển bệnh nhân cấp cứu) và chuẩn bị biện pháp đề phòng cắt điện, cắt nước đột xuất thời gian kéo dài. Bệnh viện đã dự trữ đầy đủ bình oxy trong những ngày nghỉ cho những bệnh nhân bệnh nặng điều trị tại đây.

Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy được giao nhiệm vụ bảo đảm đủ cơ số dự trữ các loại máu và chế phẩm máu cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời lo cấp máu cho các bệnh viện khác khi cần thiết. Thực tế, trong các dịp nghỉ lễ, Tết kéo dài phòng cấp cứu bệnh viện thường rơi vào tình trạng quá tải. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết bệnh viện tiếp nhận hơn 2.100 ca cấp cứu, trung bình mỗi ngày có hơn 300 bệnh nhân.

Trong đó, số lượng người nhập viện chủ yếu là bị tai nạn giao thông nghiêm trọng với 567 trường hợp. Do được tổ chức tốt, dự trù lượng máu cần thiết nên trong các đợt nghỉ lễ, Tết chưa bao giờ Bệnh viện Chợ Rẫy để xảy ra tình trạng thiếu máu để cấp cứu cho người bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông.

Khoa Dược - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đến thời điểm này đã chuẩn bị đủ thuốc và lên kế hoạch cung cấp thuốc, vật tư y tế và y dụng cụ nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời hỗ trợ điều trị tại bệnh viện và để dành cho hoạt động cấp cứu hàng loạt, cấp cứu thảm họa theo sự điều động của Sở Y tế và UBND TP Hồ Chí Minh.

Tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, các bệnh nhân bị bệnh ung thư nặng được bệnh viện hỗ trợ xuất viện tạm thời về quê đoàn tụ cùng gia đình và được cấp theo số thuốc điều trị trong 2 tuần. Hiện tại, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ số thuốc điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân bị bệnh quá nặng không thể về quê đón Tết. Trước đó, bệnh viện xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị ung thư máu, nhưng mới đây lượng thuốc Glivic điều trị bệnh này đã về đến Việt Nam với số lượng gần 5.000 hộp.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng để đón các sản phụ sinh đẻ trong dịp Tết với phân công trực 24/24 giờ. Công tác chuẩn bị kíp mổ, thuốc sát trùng, chỉ khâu, máu dự trữ, thuốc kháng sinh, dịch truyền và thuốc hỗ trợ cho trẻ sơ sinh đã sẵn sàng, bảo đảm không xảy ra thiếu hụt. Theo các bác sĩ, dịp Tết, các loại thuốc có nhu cầu sử dụng nhiều như thuốc điều trị viêm đường hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, dịch truyền, giảm đau hạ sốt, giảm co thắt...

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày, nhưng nhiều nhà thuốc tư nhân xung quanh bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh vẫn hoạt động. Theo các nhà thuốc, trong dịp Tết, các loại thuốc được người dân có nhu cầu mua nhiều chủ yếu điều trị các bệnh thông thường, như: Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, thuốc điều trị tiêu chảy, thuốc giảm đau, thuốc sát trùng rửa vết thương... Các loại thuốc này sản xuất nhiều, nhiều hãng cạnh tranh nên dự báo không tăng giá trong dịp Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm đủ thuốc cho người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.