Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện đầu tiên phẫu thuật thành công u giáp qua đường miệng

Gia Phong| 22/03/2018 15:37

(HNMO) - Ngày 22-3, theo tin từ Bệnh viện K trung ương, lần đầu tiên các bác sĩ của bệnh viện đã triển khai kỹ thuật cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Q. (19 tuổi, ở Hà Giang). Đây cũng là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai kỹ thuật hiện đại này.

Ngày 22-3, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định sau ca phẫu thuật


Trước đó, bệnh nhân nhập viện và được chẩn đoán có khối u lành tính ở thùy trái tuyến giáp với kích thước khoảng 2,5 cm, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng cổ và sức khỏe. Sáng 21-3, ê-kíp phẫu thuật của Bệnh viện K đã tiến hành loại bỏ u tuyến giáp qua đường miệng. Với sự chuẩn bị kỹ càng, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Ngày 22-3, sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện K, tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, đây là cơ quan hay xuất hiện khối u - cả lành và ác tính. Đối với ung thư tuyến giáp, chỉ định mổ gần như bắt buộc, còn đối với u lành tính, chỉ định mổ khi kích thước khối u lớn, gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thẩm mỹ của bệnh nhân. U tuyến giáp thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Khi có chỉ định phẫu thuật, có hai phương pháp chủ yếu là mổ mở và mổ nội soi. Mổ mở là phương pháp mổ truyền thống, cần phải rạch một đường ở nền cổ với đường kính khoảng 4-6 cm. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có sẹo ở cổ, gây mất thẩm mỹ. Còn phương pháp mổ nội soi qua đường nách cũng đã được triển khai phổ biến tại nước ta. Nhờ sự tiến bộ của y học, gần đây, tại một số nước trên thế giới đã áp dụng cắt u tuyến giáp qua đường miệng. Ở Việt Nam, Bệnh viện K là nơi đầu tiên triển khai phương pháp mới này. Cắt u tuyến giáp qua đường miệng có nhiều ưu điểm vượt trội, đó là an toàn, hoàn toàn không để lại sẹo như các phương pháp khác. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh chóng, giảm tối đa thời gian nằm viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đầu tiên phẫu thuật thành công u giáp qua đường miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.