Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một bệnh nhân hiến tạng cứu người sau khi chết não

Theo Vietnamplus| 06/04/2018 07:46

Chiều 5-4, một bệnh nhân đã được người nhà thực hiện di nguyện sau khi qua đời là được đăng ký hiến tạng, đem lại sự sống, niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác.


Đây là ca hiến tạng đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dưới sự trợ giúp của êkíp bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cùng Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia thực hiện.

Người hiến tạng là một người đàn ông (44 tuổi ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), sau một vụ tai nạn được xác định đã chết não.

Bà T. (46 tuổi, vợ người hiến tạng), cho biết, chồng bà đang trên đường từ TP Hồ Chí Minh về nhà đã gặp nạn và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu.

Tại đây, bà được các bác sỹ cho biết, dù đã hết lòng cứu chữa, nhưng chồng bà đã bị chết não, không thể qua khỏi.

(Ảnh minh họa: Lê Xuân/TTXVN)


Bà T. cho biết, khi còn sống, hai vợ chồng đã từng xem ti vi thấy việc hiến tạng sẽ cứu giúp, mang lại sự sống cho nhiều người. Hai vợ chồng đã bàn nhau, sau này nếu có chết sẽ hiến tạng cho những người đang cần.

Sau khi chồng không may gặp nạn vào ngày 3-4, dù nhận được hung tin, nhưng với di nguyện của chồng, bà đã quyết định bàn với gia đình nhà chồng và các con về việc hiến tạng cứu người.

Ban đầu, mọi người trong gia đình đều phản đối, nhưng khi biết được đây là di nguyện cuối cùng của cha và việc hiến tạng sẽ giúp đỡ được rất nhiều người, mọi người đã đồng ý với quyết định đó.

Được biết, êkíp bác sĩ đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim, hai thận và hai giác mạc của người hiến tạng, chuẩn bị ghép cho một số bệnh nhân khác đang chờ sẵn.

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, hiện ở khoa cấp cứu mỗi tuần có khoảng 5-10 bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông. Nếu các bệnh nhân này hiến tạng sẽ giúp ích được cho rất nhiều bệnh nhân khác đang ngày đêm chờ nhận tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân hiến tạng cứu người sau khi chết não

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.