Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo nguy cơ nhiễm virus viêm gan B và HIV qua cắt tóc

Theo TTXVN/Vietnam+| 03/05/2018 20:40

Các nhà khoa học Nam Phi vừa cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B và thậm chí HIV qua các dụng cụ cắt tóc.


Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn báo cáo khoa học đăng tải trên Tạp chí Y khoa Nam Phi cho biết, phần lớn các dụng cụ như dao cạo hay tông đơ đều có khả năng bị dính máu và truyền từ người này sang người khác, đặc biệt với những người có thói quen để đầu trọc - kiểu đầu hiện khá phổ biến không chỉ tại Châu Phi mà còn tại nhiều khu vực khác trên thế giới như Bắc Mỹ và Châu Âu.

Tiến sỹ Zandile Spengane, giảng viên Đại học Cape Town, trưởng đề tài nghiên cứu, cho biết, nhóm nghiên cứu đã tới 50 cửa hàng cắt tóc tại Nam Phi, đề nghị đổi dụng cụ cắt tóc cũ lấy dụng cụ mới. Các dụng cụ cũ này sau đó được mang về phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa.


Ảnh minh họa. (Nguồn: timeslive.co.za)


Kết quả cho thấy, 42% số dụng cụ có dính máu lưu cữu, trong đó 8% dính máu dương tính với virus viêm gan B.

Theo tiến sỹ Spengane, dù chưa tìm thấy virus HIV trên các dụng cụ được đưa về phòng thí nghiệm, nhưng trên lý thuyết, hoàn toàn có thể có nguy cơ lây truyền HIV qua đường này.

Theo các nhà khoa học, đường lây truyền viêm gan siêu vi B gần giống HIV, gồm đường máu, quan hệ tình dục và truyền từ mẹ sang con.

Trong đó chủ yếu là đường máu, lây nhiễm khi truyền máu nhiễm virus hoặc tiêm chích ma túy... Ngoài ra, có thể kể tới một số trường hợp dễ lây truyền viêm gan B như dùng chung dụng cụ có khả năng dính máu từ người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng. Virus viêm gan B cũng lây qua vết trầy xước, dụng cụ xăm và xỏ lỗ tai không được khử trùng đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ nhiễm virus viêm gan B và HIV qua cắt tóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.