Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tách thành công khối u nang buồng trứng chứa 48 lít dịch

Tuệ Diễm| 14/05/2018 16:40

(HNMO) - Chị Đ.T.T (sinh năm 1979, ngụ tại An Giang) nặng chỉ 50 kg nhưng mang khối u buồng trứng chứa 48 lít dịch. Đây là trường hợp khối u buồng trứng lớn nhất Việt Nam được phát hiện cho tới thời điểm này.

Khối u khổng lồ chị T mang chứa 48 lít dịch.


Ngày 14-5, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, đã tiếp nhận và điều trị thành công ca u nang buồng trứng chứa 48 lít dịch. Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Bệnh nhân là chị Đ.T.T, phát hiện mang khối u buồng trứng cách đây 4 năm. Chị T lên TP Hồ Chí Minh điều trị và được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, tại đây các bác sĩ phát hiện chị T bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn, có nguy cơ tử vong trên bàn mổ nên ca mổ bị trì hoãn nhiều lần. Đến cuối tháng 4-2018, chị T cảm thấy bụng đau quặn, khó thở và được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc lên Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cấp cứu.

Sau khi xem hồ sơ bệnh án trước của chị T, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã hội chẩn nhiều chuyên khoa: Phụ sản, Tiêu hóa, Nội tiết, Lồng ngực mạch máu, Tim mạch, Hô hấp… Các bác sĩ của bệnh viện quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. Ca mổ tách khối u kéo dài 6 giờ và đã lấy được khối u khổng lồ chứa 48 lít dịch và 3 kg vỏ. Sau ca mổ, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp của bệnh nhân ổn định, ăn uống bình thường. Hiện tại, sức khỏe của chị T đã phục hồi và chuẩn bị xuất viện.

Ths.BS Lê Thị Kiều Dung - Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Khó khăn nhất trong ca phẫu thuật này là khối u quá to, gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút một để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp, hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học”.

Khối u của chị T là một trường hợp u lành tính. Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u ngày càng to gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tách thành công khối u nang buồng trứng chứa 48 lít dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.