Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân điều trị dị ứng bị tử vong là do sốc phản vệ

Tuệ Diễm| 14/05/2018 20:07

(HNMO) - Hội đồng chuyên môn đã phân tích và cùng thống nhất chẩn đoán bệnh nhân L.N.T phản vệ độ 4 do dị ứng thức ăn.


Hội đồng chuyên môn gồm 9 thành viên, do BS Bạch Văn Cam - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc TP Hồ Chí Minh là Chủ tịch. Sau khi nghe báo cáo của Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Nhân dân 115 và hồ sơ bệnh án của bệnh nhân L.N.T, Hội đồng đã phân tích và cùng thống nhất chẩn đoán bệnh nhân L.N.T phản vệ độ 4 do dị ứng thức ăn.

Nguyên nhân khiến chị L.N.T tử vong là do tổn thương suy cơ quan, do sốc phản vệ.

Trước đó, chiều 18-4-2018, chị L.N.T được chồng đưa đến Bệnh viện An Sinh để khám bệnh do bị ngứa nổi mề đay. Tại đây, chị T được bác sĩ Bệnh viện An Sinh chẩn đoán dị ứng cấp độ 1. Đến 20h cùng ngày, chồng chị về đón con và khi trở lại bệnh viện thì được thông báo chị T bị nguy kịch, ngưng tim.

Theo báo cáo, Bệnh viện An Sinh đã tiêm Andrenalin dưới da chị T. Sau đó, diễn tiến bệnh nhân xấu rất nhanh. Bệnh nhân ngưng thở, ngưng tim. Bệnh viện An Sinh đã tổ chức cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 vào 21h cùng ngày.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ, xử lý tổn thương đa cơ quan là phù hợp với phác đồ. Tuy nhiên, đến ngày 20-4, bệnh nhân L.N.T tử vong.

Hội đồng chuyên môn đề nghị rút kinh nghiệm chuyên môn, tiêm bắp đối với thuốc Andrenalin theo thông tư 51/2017 TT-BHYT, thay vì tiêm dưới da như Bệnh viện An Sinh đã thực hiện. Bệnh viện cũng nên hội chẩn liên viện sớm, ngay khi bệnh nhân ngưng tuần hoàn. Đồng thời, bệnh viện nên chụp X-quang phổi, kèm siêu âm tim để theo dõi sự co bóp tim, tìm cách xử trí nguyên nhân phù phổi.

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ căn cứ vào kết quả của Hội đồng chuyên môn để trả lời gia đình, người thân của chị L.N.T.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân điều trị dị ứng bị tử vong là do sốc phản vệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.