Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến tới loại trừ lây truyền bệnh từ mẹ sang con vào năm 2030

Minh An| 24/05/2018 06:34

(HNM) - Trong hai ngày 22 và 23-5, hội thảo tham vấn xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con đã diễn ra tại Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: QĐND


Đại diện WHO đã phổ biến về loại trừ nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con cũng như hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ có HIV. Các đại biểu cũng thảo luận, đề xuất giải pháp trong Kế hoạch hành động quốc gia về loại trừ lây nhiễm HIV, viêm gan B, giang mai từ mẹ sang con tại Việt Nam.

Trước đó, trên cơ sở khuyến nghị của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Kế hoạch quốc gia, trong đó đặt mục tiêu loại trừ lây nhiễm 3 bệnh kể trên từ mẹ sang con vào năm 2030.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 5.000 phụ nữ mang thai có HIV, nếu không được can thiệp, ước tính 1.500 - 2.000 trẻ em sinh ra có HIV.

Trong khi đó, tình hình mắc giang mai bẩm sinh ở trẻ sơ sinh bắt đầu có dấu hiệu gia tăng. Đáng chú ý, số phụ nữ có thai được xét nghiệm sàng lọc sớm giang mai mới đạt tỷ lệ 15,9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới loại trừ lây truyền bệnh từ mẹ sang con vào năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.