Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng bệnh truyền qua thực phẩm do ký sinh trùng trong mùa hè

Theo Tin tức| 27/05/2018 16:49

Bệnh truyền qua thực phẩm do ký sinh trùng là nhóm bệnh khá phổ biến, đặc biệt trong mùa hè có liên quan chặt chẽ đến phong tục, tập quán ăn uống như ăn tiết canh, gỏi sống, rau sống, các loại đồ ăn, thức uống chưa được đun sôi, nấu kỹ...

(Ảnh minh họa)


Các loại ký sinh trùng phổ biến gây bệnh truyền qua thực phẩm cho người như: A míp lỵ, giun tròn, giun móc, sán dây, sán lá. Các ký sinh trùng nhiễm vào thực phẩm, nước uống được đưa vào cơ thể sẽ phát triển nhân lên, gây bệnh cho người.

Bệnh lý xuất hiện do ký sinh trùng kí sinh chiếm chất dinh dưỡng của cơ thể người hoặc kí sinh lạc chỗ gây tổn thương các cơ quan, tổ chức trong cơ thể. Các chất chuyển hóa của ký sinh trùng làm rối loạn chức năng, tổn thương cơ quan trong cơ thể người.

Tất cả những ký sinh trùng đều có khả năng ở trong đường tiêu hóa của người bệnh ở dạng ký sinh trùng trưởng thành, trứng hoặc ấu trùng và lây bệnh cho người khác sau khi nhiễm phải chúng (trứng hoặc ấu trùng) qua đường tiêu hóa. Vì vậy, những người chế biến thức ăn thường không biết chính mình làm ô nhiễm thực phẩm. Tuy nhiên, ký sinh trùng rất nhạy cảm với điều kiện môi trường như nhiệt độ, ánh sáng và sẽ bị giết chết khi đun ở nhiệt độ trên 70 độ C.

Bộ Y tế khuyến cáo: Bệnh truyền qua thực phẩm do ký sinh trùng có thuốc điều trị đặc hiệu và có thể phòng chống hiệu quả.

Để phòng chống bệnh truyền qua thực phẩm do ký sinh trùng, người dân cần thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, vệ sinh chất thải, rác thải. Đồng thời, các gia đình cần vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, cơ sở chế biến, bảo quản thực phẩm; vệ sinh cá nhân, vệ sinh bàn tay; quản lý phân tốt, không dùng phân tươi bón rau, nuôi cá, lợn thả rông; diệt ruồi, nhặng, gián là những côn trùng reo rắc mầm bệnh.

Cơ quan chức năng cần điều tra kịp thời ca bệnh, vụ ngộc độc thực phẩm, phát hiện sớm nguồn gốc lây nhiễm và căn nguyên ký sinh trùng để có hướng xử trí đúng đắn với người bệnh, nguồn bệnh, yếu tố truyền nhiễm và người lành có nguy cơ mắc.

Địa phương cần đảm bảo vệ sinh nguồn nước ăn, nước rửa không bị ô nhiễm ký sinh trùng; tăng cường giáo dục, tuyên truyền cộng đồng để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành an toàn thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín. Đồng thời, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra an toàn thực phẩm chuỗi cung cấp thực phẩm, vệ sinh thú y, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố ở mọi cấp độ, mọi thời gian và mọi địa bàn để phòng chống ngộc độc thực phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh truyền qua thực phẩm do ký sinh trùng trong mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.