Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch

Gia Phong| 31/05/2018 17:50

(HNMO) - Chiều 31-5, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (diễn ra từ ngày 25 đến 31-5 hằng năm) với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong và Việt Nam có khoảng 40.000 ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Để huy động sự tham gia của cộng đồng, WHO đã lấy ngày 31-5 hằng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Năm nay, chủ đề được lựa chọn là “Thuốc lá và bệnh tim mạch” nhằm truyền thông đến cộng đồng về mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch.

Cụ thể, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch, 30% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ hút thuốc, 12% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc hút thuốc và hút thuốc thụ động, 20-30% tỷ lệ tử vong do đột quỵ có nguyên nhân từ việc hút thuốc thụ động.


Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) tại Bộ Y tế chiều 31-5.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi thuốc lá là sản phẩm gây nghiện. Nếu người hút thuốc không có nhận thức đúng và không có quyết tâm cao thì việc bỏ thuốc lá thực sự là vấn đề khó. Bên cạnh đó, lãnh đạo của một số cơ quan đơn vị còn chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc còn chưa nghiêm, còn để xảy ra tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc tại địa điểm do mình quản lý.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các khách sạn, nhà hàng và các địa điểm cấm hút thuốc khác.

Cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo khoa học hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5. PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, phụ nữ hút thuốc sẽ làm giảm 13% khả năng thụ thai và làm tăng 50% nguy cơ sảy thai và thai chết lưu. Trẻ sơ sinh bị nhiễm khói thuốc lá có nguy cơ đột tử cao gấp 2 đến 4 lần so với trẻ không tiếp xúc với khói thuốc. Người hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.