Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân bị phản ứng có hại do thuốc chứa alpha-chymotrypsin tăng 200%

Theo Tin tức| 23/06/2018 11:44

Tỷ lệ phản ứng phản vệ/sốc phản vệ của các thuốc chứa hoạt chất chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) tăng hơn 200% so với năm 2010.


Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 11615/QLD-TT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện về việc cung cấp thông tin liên quan đến các phản ứng có hại của các thuốc chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin).

Công văn nêu rõ, trong quá trình tập hợp và phân tích dữ liệu về báo cáo phản ứng có hại của thuốc từ các cơ sở khám chữa bệnh, Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc nhận thấy có sự gia tăng rất lớn các báo cáo về phản ứng có hại, trong đó có nhiều báo cáo nghiêm trọng liên quan đến các chế phẩm khác nhau của hoạt chất chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) tại Việt Nam.

Bộ Y tế cảnh báo các cơ sở y tế cần tuân thủ quy trình chỉ định sử dụng thuốc chứa hoạt chất chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) dạng tiêm.


Cụ thể, báo cáo về phản ứng phản vệ/sốc phản vệ của các thuốc chứa hoạt chất chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) trong tổng số các báo cáo có liên quan đến phản ứng của thuốc này tăng nhanh trong những năm gần đây: Nếu năm 2010 tỷ lệ này là 27,3 % thì năm 2017 tỷ lệ này tăng lên 35,4% và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018 là 61,5 %.

Vì vậy, để đảm bảo sử dụng các thuốc chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) đường tiêm an toàn, hợp lý, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tuân thủ chỉ định, chống chỉ định, thận trọng, liều dùng của thuốc, chú ý tương tác thuốc khi kê đơn thuốc có chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) đường tiêm.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các cơ sở y tế chỉ sử dụng thuốc sau khi đã khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, tránh sử dụng thuốc tiêm có chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) cho những đối tượng bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra phản ứng phản vệ, sốc phản vệ.

Đồng thời, các cơ sở y tế phải tăng cường tuân thủ quy trình tiêm thuốc có chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin); phối hợp với các đơn vị kinh doanh thuốc có chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin) đường tiêm tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc này nếu có…

Hiện nay, trên thị trường thuốc có nhiều loại thuốc có chứa chymotrypsin (alpha-chymotrypsin); đây là thuốc có tác dụng kháng viêm, chống phù nề, thường sử dụng trong các trường hợp cơ thể bị viêm nhiễm, phù nề... và được sử dụng khá phổ biến cả dạng uống và dạng tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân bị phản ứng có hại do thuốc chứa alpha-chymotrypsin tăng 200%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.