Theo dõi Báo Hànộimới trên

30.000 người tử vong mỗi năm liên quan đến virus viêm gan

Theo Việt Nam plus| 25/06/2018 16:56

Hiện nay có khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C và mỗi năm có khoảng 30.000 người tử vong liên quan đến virus viêm gan.

Chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Đặc biệt, vấn đề viêm gan do virus cần được đáng lưu tâm hơn khi những người nhiễm virus viêm gan cao gấp 40 lần so với những người nhiễm virus HIV. Cụ thể, số trường hợp tử vong do nhiễm viêm gan virus cao hơn bệnh lao, sốt rét rất nhiều.

Thông tin trên được Giáo sư Đinh Qúy Lan - Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Đánh thức tiềm năng thảo dược quý ngàn năm Ưng bất bạc trong bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm” diễn ra sáng 25-6 tại Hà Nội.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình truyền thông Vì Sức khỏe người Việt, dưới sự bảo trợ của Hội Gan Mật Việt Nam.

Giáo sư Đinh Quý Lan dẫn chứng những nhận định của WHO cho thấy Việt Nam là nước có tỷ lệ người nhiễm viêm gan virus cao. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều, 10% dân số lạm dụng rượu bia, trong đó người sử dụng rượu bia 90% có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

“Thống kê gần đây nhất cho thấy, mỗi năm có 20.000 người tử vong vì ung thư gan, trong khi số người nhiễm viên gan virus B và C ở mức cao. Người bệnh gan có tỷ lệ tử vong cao vì đa phần người dân không quan tâm theo dõi chăm sóc lá gan và điều trị sớm. Vì vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe liên quan đến gan mật đòi hỏi cấp thiết,” Giáo sư Lan phân tích.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến thảo luận về quan điểm khuyến khích kết hợp Đông Tây y trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan. Chẳng hạn như việc sử dụng các dược liệu quý ngàn năm như cây ưng bất bạc, nhằm giúp bảo vệ tế bào gan trước các tác nhân có hại; ức chế các phản ứng viêm tại gan; ngăn ngừa hình thành các tế bào gan xấu để tránh biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Phó Giáo sư Nguyễn Thượng Dong - Nguyên Viện trưởng Viện Dược liệu nhấn mạnh, kết quả nghiên cứu trên cây thuốc ưng bất bạc là một đóng góp rất quan trọng cho khoa học, đã được Cục Sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ, Ủy ban Khoa học công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) cấp bằng sáng chế, tặng giải thưởng “Nghiên cứu Trung Y dược Hứa Hồng Nguyên”, một giải thưởng uy tín của Đài Loan cấp năm 2012 cho Tiến sỹ-dược sỹ Trần Đức Dũng.

Cây ưng bất bạc. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Ưng bất bạc là cây thuốc chữa bệnh gan truyền thống của nhiều nước từ hàng nghìn năm trở lại đây. Ở Việt Nam, ưng bất bạc còn là vị thuốc chữa bệnh gan nổi tiếng của dân tộc Tày với tên gọi mạy khuống. Lá và thân cây thường rất nhiều gai, nhưng nó lại chính là một loại thảo dược quý ngàn năm, được người dân thường đào cây lấy rễ về chế biến để uống.

Hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết chuyển giao công nghệ được cấp bằng sáng chế tại Mỹ giữa Tiến sỹ Trần Đức Dũng và Công ty cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI nhằm đưa vào ứng dụng và phát triển thành sản phẩm giúp phục hồi và bảo vệ tế bào gan, dùng cho các trường hợp bệnh lý về gan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30.000 người tử vong mỗi năm liên quan đến virus viêm gan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.