Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện gen C6 góp phần điều trị bệnh ung thư và nhiều bệnh khác

Theo TTXVN/Vietnam+| 02/07/2018 19:10

Các nhà khoa học thuộc Viện khoa học quốc gia Australia (CSIRO) vừa phát hiện một gen mới đóng vai trò quyết định trong việc điều chỉnh phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể đối với với nhiễm trùng và bệnh tật.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pixabay)


Phát hiện này - được thông báo ngày 1-7 trên Tạp chí Hóa sinh thuộc Hội Sinh học phân tử và Hóa sinh Mỹ, có thể dẫn đến việc tìm ra các liệu pháp mới điều trị bệnh cúm, viêm khớp và kể cả ung thư.

Gen mới được phát hiện này có tên gọi C6orf106 hay C6, kiểm soát việc sản sinh các protein liên quan đến các bệnh nhiễm trùng, ung thư và tiểu đường.

Nhà nghiên cứu thuộc CSIRO Cameron Stewart cho biết: "Hệ miễn dịch của chúng ta sản sinh ra các protein có tên gọi là cytokine giúp củng cố hệ miễn dịch và có khả năng ngăn chặn virus và các mầm bệnh khác tái tạo và gây bệnh. C6 điều khiển quá trình này bằng cách ngừng sản sinh một số sytokine nào đó để ngăn phản ứng miễn dịch của chúng ta vượt ra ngoài vòng kiểm soát".

Theo nhà khoa học này, các cytokine được điều chỉnh bởi C6 có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, như ung thư, tiểu đường và các rối loạn viêm như thấp khớp.

Nhà nghiên cứu Rebecca Ambrose, từng làm việc tại CSIRO và nay đã chuyển sang Viện nghiên cứu y học Hudson, cho biết: "Mặc dù bộ gen của con người lần đầu tiên được giải mã đầy đủ vào năm 2003 nhưng vẫn còn hàng nghìn gen mà chúng ta hiểu biết quá ít về chúng. Thật thú vị khi nghĩ rằng C6 tồn tại hơn 500 triệu năm, duy trì và truyền lại từ các sinh vật đơn giản bằng mọi con đường đến con người. Nhưng chỉ giờ đây chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của nó".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện gen C6 góp phần điều trị bệnh ung thư và nhiều bệnh khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.