Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống đột quỵ, tai biến cho người cao tuổi

Hoàng Vũ| 13/07/2018 15:03

(HNMO) - Thời tiết hè nóng nực là thời gian người cao tuổi cần phải cảnh giác, đề phòng với bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Đột quỵ do thiếu máu lên não.


Tai biến mạch máu não, hay còn gọi là đột quỵ não, là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não. Đột quỵ não có thể khiến một người đang khỏe mạnh bỗng dưng gục xuống, liệt nửa người, hôn mê, thậm chí dẫn đến tử vong hoặc sống với các di chứng nặng nề.

Đột quỵ não liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể, do 2 nguyên nhân chính: Mạch não bị tắc (do mạch máu bị xơ vữa làm lòng mạch hẹp dần và tắc tại chỗ; hay cục máu đông, mảng xơ vữa di chuyển từ những vị trí khác lên động mạch não và gây tắc) hoặc mạch máu bị vỡ (do tăng huyết áp đột ngột, vỡ dị dạng động mạch não).

Hầu hết các trường hợp đột quỵ não xảy ra một cách đột ngột mà không có triệu chứng báo trước. Nhiều bệnh nhân có thể có cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua và hồi phục hoàn toàn trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, cơn đột quỵ não có thể khiến người bệnh khỏe mạnh ngã gục và để lại nhiều di chứng nặng nề.

Các triệu chứng

Theo các chuyên gia, các triệu chứng của hiện tượng đột quỵ não phổ biến là: Đột ngột thấy tê, yếu hoặc liệt nửa người; méo miệng, nói đớ lưỡi, không nói được hoặc không hiểu lời người khác; đột nhiên bị mù mắt, chóng mặt, nhức đầu dữ dội, nôn ói, lơ mơ hoặc hôn mê...

Cách xử lý:

- Khi thấy một người có các triệu chứng kể trên, người nhà nên đỡ người bệnh để không bị té ngã và đặt nằm xuống chỗ thoáng khí.

- Nếu người bệnh nôn ói hoặc lơ mơ thì phải đặt nghiêng đầu sang một bên, lau sạch chất ói hoặc đờm dãi, thức ăn trong miệng để thở tốt, tránh hít sặc vào phổi.

- Tuyệt đối không vắt chanh hay cho bất cứ thứ gì vào miệng bệnh nhân.

- Không cạo gió, chích máu, tự ý dùng thuốc (kể cả thuốc hạ huyết áp mà bệnh nhân thường uống).

- Gọi cấp cứu hoặc dùng phương tiện cá nhân nhanh chóng đưa tới bệnh viện gần nhất. Tốt nhất là đưa người bệnh đi cấp cứu ở tư thế nằm. Đừng để mất thời gian chờ xem người bệnh có khỏe lại hay không.

Người cao tuổi nên có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, tập luyện thể thao phù hợp để kiểm soát được lượng đường, huyết áp, mỡ máu (ảnh minh họa)


Phòng ngừa bệnh

- Kiểm soát cholesterol trong máu: Những người trên 45 tuổi cần được kiểm tra lipid máu định kỳ 6-12 tháng/lần, bao gồm cholesterol toàn phần, LDL-C, triglycerid và HDL-C. Mục tiêu là LDL-C dưới 2,6 mmol/l (100mg/dl), triglycerid dưới 2,3 mmol/l (200 mg/dl) và HDL-C bằng hoặc trên 1,0mmol/l (40mg/dl).

- Người cao tuổi nên tăng cường vận động, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao phù hợp, vừa sức như tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ…

- Không lạm dụng các chất kích thích (thuốc lá, rượu bia...).

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, điều trị các bệnh lý đi kèm.

- Không ăn nhiều mỡ, chất ngọt, tinh bột; hạn chế muối; nên ăn nhiều rau, củ, quả, bổ sung vitamin… để kiểm soát tốt trị số huyết áp dưới 140/90mmHg.

- Cần kiểm soát cân nặng, đường huyết, tránh tăng cân, béo phì.

- Tránh stress, xúc động hay chấn thương tâm lý…

- Đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya quá, duy trì giấc ngủ 7 tiếng/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống đột quỵ, tai biến cho người cao tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.