Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất bảo hiểm y tế “gỡ khó” cho bệnh nhân chữa viêm gan C

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+)| 25/07/2018 06:56

Theo thống kê của ngành Y tế, Việt Nam có gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Một điều đáng lo ngại hiện nay là rất nhiều bệnh nhân mắc viêm gan C chưa được điều trị.


Nguyên nhân là do chi phí cho điều trị vẫn còn cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả, do đó bệnh nhân viêm gan C mạn tính khó khăn trong tiếp cận điều trị do giá thành của thuốc kháng virus cao.

Chăm sóc cho bệnh nhân mắc viêm gan. (Ảnh: T.G/Vietnam+)


Đây là thách thức lớn trong việc hỗ trợ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh nhiễm viêm gan C.

Thông tin trên được Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) chỉ rõ tại lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống viêm gan, do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức sáng 24-7 tại Hà Nội.

90% bệnh nhân chưa được tiếp cận điều trị


Tại buổi lễ, Phó Giáo sư Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh viêm gan C diễn biến thầm lặng, có tới 90% người nhiễm viêm gan C không biết về tình trạng nhiễm virus của mình. Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, ước tính Việt Nam có 10 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C.

Viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong và gánh nặng bệnh tật của nhiễm viêm gan B và C rất lớn tại Việt Nam.

“Viêm gan B có tỷ lệ người nhiễm rất cao trong cộng đồng (10-15%), tiến triển nhanh tới suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Tuy đã có vắc xin phòng bệnh nhưng vẫn đang là gánh nặng cho ngành Y tế và người bệnh vì bệnh cần phải theo dõi và điều trị suốt đời”, Phó Giáo sư Nguyễn Quốc Anh chỉ rõ.

Bác sỹ tư vấn cho người bệnh các bệnh về viêm gan. (Ảnh: T.G/Vietnam+)


Hiện nay, bệnh viêm gan C tuy chưa có vắc xin phòng bệnh nhưng gần đây với sự ra đời của các thuốc kháng virus tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C với phác đồ đơn giản, thời gian điều trị rút ngắn với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao (trên 95%) đã đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Tuy nhiên, chi phí cho điều trị vẫn còn cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả, do đó hầu hết 90% bệnh nhân chưa được tiếp cận điều trị.

“Chúng tôi cũng đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh việc cấp đăng ký lưu hành thuốc ở Việt Nam, đưa thuốc mới điều trị viêm gan C vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả với tỷ lệ chi trả hợp lý để hàng trăm nghìn người bệnh có cơ hội được chữa khỏi”, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân

Đề cập đến công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm gan, Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường phân tích, virus viêm gan như một kẻ giết người thầm lặng nhưng để lại hậu quả nặng nề. Virus viêm gan B, C tấn công tế bào gan gây tổn thương gan cấp và mạn tính. Virus này có thể sống ngoài cơ thể ít nhất 7 ngày và có thể lây nhiễm nếu không có kháng thể bảo vệ. Thời gian ủ bệnh 30-180 ngày, virus có thể phát hiện 30-60 ngày sau khi nhiễm.

“Viêm gan B hay viêm gan C là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan ở Việt Nam. Để ứng phó với căn bệnh này, Việt Nam đang xây dựng hướng dẫn quốc gia về điều trị bệnh viêm gan C. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là bệnh nhân viêm gan C mạn tính khó khăn trong tiếp cận điều trị do giá thành của thuốc kháng virus hiện vẫn còn cao”, Phó Giáo sư Cường chỉ rõ.

Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai). (Ảnh: T.G/Vietnam+)


Về vấn đề giảm gánh nặng về thuốc điều trị cho bệnh nhân viêm gan C, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, công tác điều trị bệnh này là một gánh nặng vì còn nhiều trường hợp mắc viêm gan B, C không biết mình mắc bệnh. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với xét nghiệm chẩn đoán còn khó khăn vì không phải cơ sở y tế nào cũng có thể làm xét nghiệm chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh viêm gan B, C. Do đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề xuất, các bệnh viện cần tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, quản lý, điều trị cho người bệnh.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh nhấn mạnh thêm, một khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến nhiều người bệnh là thuốc điều trị đối với viêm gan B, C còn đắt nên không phải ai cũng đủ điều kiện tiếp cận. Trước giá thành còn cao của loại thuốc chữa viêm gan C, vừa qua Bộ Y tế có họp Hội đồng xét duyệt thuốc và xác nhận cho phép lưu hành một số loại thuốc mới điều trị viêm gan C.

Ông Khoa cho hay, Bộ Y tế đã làm việc với hãng, công ty dược lớn để thương lượng nhượng quyền sản xuất thuốc mới với giá thành rẻ so với giá thành sản xuất tại các nước khác và đây là cơ hội cho Việt Nam tiếp cận thuốc mới.

Phó Giáo sư Đỗ Duy Cường khuyến cáo, hiện chưa có vắc xin viêm gan C. Vì vậy, người dân cần phòng tránh bệnh giảm nguy cơ lây nhiễm bằng cách:

Tránh tiêm không cần thiết và không an toàn.

Tránh các sản phẩm máu không an toàn.

Tránh thu gom và xử lý chất thải sắc nhọn không an toàn.

Tránh sử dụng ma túy trái phép và dùng chung dụng cụ tiêm chích.

Tránh quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm virus viêm gan C.

Tránh dùng chung các vật dụng cá nhân sắc nhọn có thể bị nhiễm bẩn với máu bị nhiễm virus.

Tránh xăm trổ hoặc xâu khuyên và châm cứu bằng các dụng cụ bị nhiễm bẩn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bảo hiểm y tế “gỡ khó” cho bệnh nhân chữa viêm gan C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.