Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế sẽ tăng cường giám sát, hỗ trợ các chương trình phòng, chống HIV/AIDS

T.Minh| 24/08/2018 19:03

(HNMO)- Ngày 24-8, tại Nghệ An, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác phòng, chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.


Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều hoạt động đã được tiến hành từ việc ban hành hàng loạt các văn bản quy phạm pháp luật cũng như hướng dẫn chuyên môn về lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS như: tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện trong các cơ sở y tế của nhà nước và tư nhân vẫn được duy trì thông qua hoạt động phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị nghiện ma túy bằng Methadone.

Hiện nay Cục Phòng, chống HIV/AIDS đang chuẩn bị cho thí điểm điều trị nghiện bằng thuốc Buprenorphine. Điều trị ARV cho khoảng 130.000 bệnh nhân HIV và mở rộng việc xét nghiệm tải lượng vi rút như xét nghiệm thường quy. Việc mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng đang được các địa phương đẩy mạnh với tỷ lệ chung tại 63 tỉnh với khoảng 85% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế…

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long khẳng định, mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề kinh phí. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, dự kiến ngoài các hoạt động như xây dựng các văn bản tại trung ương, các hoạt động chuyên môn như tư vấn xét nghiệm HIV; điều trị HIV/AIDS và truyền thông được đẩy mạnh; Cục sẽ tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ thuốc và sinh phẩm cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường kiện toàn các cơ sở điều trị ARV cũng như tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh do BTC cung cấp).


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu trong thời gian tới, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng như các địa phương cần xem xét thay đổi các ưu tiên trong can thiệp như xét nghiệm HIV sớm, điều trị ARV sớm vì đây là những can thiệp hiệu quả cả cho công tác dự phòng. Từ ưu tiên này, có các giải pháp can thiệp thích hợp. Tuy nhiên cũng cần đẩy mạnh hơn các hoạt động như phát bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị Methadone cũng như truyền thông thay đổi hành vi…

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường các hoạt động giám sát và sẽ có hội nghị chuyên sâu hơn nữa các giải pháp cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long trao tặng Huân chương Lao động cho PGS.TS. Bùi Đức Dương tại.



Tại hội nghị, đại biểu của các cục, vụ, viện và bệnh viện cũng như các địa phương đã chia sẻ kết quả đạt được và những khó khăn cũng như đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới.

Cũng nhân dịp này, GS.TS Bùi Đức Dương, nguyên Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế sẽ tăng cường giám sát, hỗ trợ các chương trình phòng, chống HIV/AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.