Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công u gan đa ổ bằng phương pháp nội soi

Theo Thùy Giang (VIETNAM+)| 28/08/2018 21:18

Theo thông tin từ Bệnh viện K, các bác sỹ Khoa Ngoại gan mật tụy (Bệnh viện K) vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh bị u gan đa ổ bằng phương pháp nội soi.

Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật tại Bệnh viện K. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Bệnh nhân được các bác sỹ cắt thùy gan trái, u gan đa ổ thùy gan trái, kích thước 41x43mm ung thư tế bào gan (HCC) cho bệnh nam 61 tuổi.

Ca mổ được các bác sỹ Bệnh viện K phối hợp cùng bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thực hiện. Các phẫu thuật viên chính gồm: Tiến sỹ Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Ngoại gan mật tụy và Tiến sỹ Trần Công Duy Long (Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh).

Ca phẫu thuật nội soi được tiến hành trong 2 giờ 30 phút và bệnh nhân không phải truyền máu.

Theo các bác sỹ, bệnh nhân có khối u ở vị trí khó, nằm sâu trong ổ bụng, sát với các mạch máu lớn nhất của ổ bụng (tĩnh mạch chủ bụng, động mạch chủ bụng…).

Đây là ca bệnh khó, bởi vậy việc phẫu thuật cắt u ở vị trí này chỉ được thực hiện ở các trung tâm phẫu thuật lớn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải là người có nhiều kinh nghiệm, cũng như sự hỗ trợ của các trang thiết bị chuyên sâu.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và sẽ được các bác sỹ tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa trong thời gian tới, để tiếp tục đưa ra hướng điều trị và theo dõi cho bệnh nhân.

Khoa Ngoại gan mật tụy (Bệnh viện K) mới thành lập gần 2 năm, được đầu tư trang bị máy móc hiện đại, ngang tầm các trung tâm phẫu thuật lớn của Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, như dao CUSA, Harmonic, Ligasure, dao mổ có tích hợp cầm máu bằng khí Argon, Stapler mạch máu, dàn mổ nội soi…

Trong hai năm qua, các bác sỹ của khoa đã tiến hành phẫu thuật hơn 500 ca cắt gan, trong đó có các phẫu thuật khó như cắt gan phải, cắt gan trung tâm và khoảng 50 bệnh nhân cắt khối tá tụy, cắt tụy trung tâm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công u gan đa ổ bằng phương pháp nội soi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.