Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 ngộ nhận nguy hiểm khi trị táo bón cho trẻ nhỏ

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Đức/Zing| 17/09/2018 13:32

Việc sử dụng thường xuyên thuốc thụt hậu môn để trị táo bón cho con sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Đây là một trong những ngộ nhận các cha mẹ cần thay đổi ngay lập tức.


Táo bón là bệnh thường gặp ở trẻ, nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ nặng hơn, lâu dài sẽ dẫn tới bị trĩ, nặng là ung thư trực tràng - một trong những “án tử” nặng nề nhất.

Nguy hiểm là vậy nhưng nhiều cha mẹ vẫn còn thờ ơ trước tình trạng táo bón của con, thậm chí còn mắc phải những sai lầm rất phổ biến.

Sai lầm 1: Khi bị táo bón phải ăn nhiều chất xơ

Hầu hết cha mẹ nghĩ rằng con táo bón là do không chịu ăn rau, vậy là khi con bị táo thì tích cực cho con ăn rau nhiều hơn bình thường. Việc ăn nhiều rau một cách đột ngột thậm chí khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn. Trong khi đó, họ đã quên rằng nước cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị táo bón.

Do đó, khi trẻ bị táo bón, tốt nhất hãy bổ sung thêm cả rau xanh và nước cho con, cho bé uống thêm nhiều nước lọc, nước canh rau.

Táo bón là bệnh thường gặp ở trẻ, nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ nặng hơn. Ảnh: Stories.swns.


Sai lầm 2: Dùng thuốc thụt hậu môn khi con bị táo bón

Khi thấy trẻ không đi ngoài được, một số cha mẹ thường giải quyết bằng thuốc thụt hậu môn. Thuốc thụt hậu môn có tác dụng kích thích phân ra dễ dàng, giải quyết tình trạng đau đớn, khó chịu ở trẻ, tuy nhiên, đó chỉ là một giải pháp tức thời.

Tôi xin khuyến cáo, việc sử dụng thường xuyên thuốc thụt hậu môn để trị táo bón cho con sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Hệ tiêu hóa của trẻ em khá non nớt, khu vực hậu môn lại nhạy cảm, dễ bị tổn thuơng. Sử dụng thuốc thụt nhiều khiến khu vực hậu môn bị bỏng rát, lâu ngày dẫn đến mất phản xạ đi cầu ở trẻ.

Nguy hiểm hơn, các thành phần hóa học trong thuốc thụt có nguy cơ xâm nhập vào đường ruột của trẻ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tác động này khiến trẻ không còn cảm giác thèm ăn, dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Sai lầm 3: Lạm dụng “thần dược” men tiêu hóa, men vi sinh

Không ít phụ huynh thấy con bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón là nghĩ ngay tới men tiêu hóa hoặc men vi sinh mà không nắm được bản chất cũng như công dụng của 2 sản phẩm này.

Men tiêu hóa được chỉ định dùng khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định. Lạm dụng men tiêu hóa trong mọi trường hợp sẽ làm mất sự điều tiết enzym tự nhiên trong cơ thể, khiến cơ thể lệ thuộc vào men được cung cấp.

Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), biểu hiện ở việc đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng...

Vì vậy, điều trị táo bón cho trẻ bằng men tiêu hóa hay men vi sinh không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm trầm trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 ngộ nhận nguy hiểm khi trị táo bón cho trẻ nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.