Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ khuyết tật có thể phục hồi bình thường nếu được phát hiện, can thiệp sớm

Hoàng Lân| 23/10/2018 18:30

(HNMO) – Ngày 23-10, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã tổ chức lớp tập huấn phát hiện sớm – can thiệp sớm trẻ khuyết tật dành cho cán bộ y tế của 3 tỉnh Đắk Lắc, Khánh Hòa, Đắk Nông.

Lớp tập huấn phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật diễn ra tại Đắk Lắc vào ngày 23-10.


Lớp tập huấn diễn ra tại Đắk Lắc có sự tham gia của giảng viên nhiều kinh nghiệm là các tiến sĩ, bác sĩ về phục hồi chức năng (PHCN) đang công tác tại khoa PHCN của Bệnh viện Nhi trung ương. Lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế, giúp cho công tác sàng lọc, phát hiện sớm, tư vấn và PHCN sớm cho gia đình có trẻ khuyết tật để hạn chế tối đa tác động của khuyết tật đối với trẻ em.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Thạc sĩ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, PHCN cùng với phòng bệnh, khám chữa bệnh là công tác hết sức quan trọng của ngành Y tế trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những năm gần đây, công tác PHCN cho người bệnh, người khuyết tật ngày càng được Đảng, Nhà nước và ngành Y tế quan tâm.

Thạc sĩ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh nói về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật.


Thạc sĩ Cao Hưng Thái khẳng định, việc phát hiện sớm-can thiệp sớm trẻ khuyết tật là một trong các nội dung của PHCN dựa vào cộng đồng và đã được triển khai tại Việt Nam từ những năm 1987 đến nay. Phát hiện sớm trẻ em khuyết tật và tư vấn, điều trị, can thiệp sớm có thể làm cho trẻ khuyết tật có thể phục hồi tốt và trở thành người khoẻ mạnh bình thường, điển hình như trẻ bị khoèo bàn chân bẩm sinh, trật khớp háng bẩm sinh, trẻ bị xơ hóa cơ ức...

Trẻ khuyết tật được phát hiện sớm, can thiệp sớm có thể được phục hồi, phát triển các kỹ năng gần như bình thường và không dẫn đến khuyết tật thứ phát, cải thiện các kỹ năng và hòa nhập xã hội. Việc phát hiện muộn, cạn thiệp muộn có thể dẫn đến khuyết tật, tàn tật suốt đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ khuyết tật có thể phục hồi bình thường nếu được phát hiện, can thiệp sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.