Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học sinh nam có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn nữ

Gia Phong| 03/11/2018 14:01

(HNMO) - Ngày 3-11, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị khoa học y tế dự phòng TP Hà Nội lần thứ hai với chủ đề “Nghiên cứu khoa học để hội nhập và phát triển”.


TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 55 năm hình thành và phát triển, hệ thống y tế dự phòng Thủ đô luôn hoạt động với phương châm “dự phòng tích cực và chủ động”. Hội nghị này là cơ hội để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, cán bộ làm công tác y tế dự phòng trong nước và các chuyên gia nước ngoài.

Toàn cảnh hội nghị


Trong số 8 nghiên cứu khoa học được báo cáo tại hội nghị, nghiên cứu về thực trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan đến tình trạng thừa cân béo phì của học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội (năm 2017) nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu tham dự. Đại diện nhóm nghiên cứu, bà Trần Thị Huyền Trang, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, tỷ lệ thừa cân và béo phì của học sinh Hà Nội là 18,6%, trong đó, tỷ lệ học sinh ở tình trạng thừa cân là 12,9% và béo phì là 5,7%. Đặc biệt, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở khu vực nội thành cao hơn khu vực ngoại thành và cao hơn tỷ lệ chung của toàn thành phố. Tỷ lệ thừa cân béo phì của học sinh giảm dần khi lứa tuổi tăng và cao nhất ở học sinh lớp 5. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy yếu tố giới tính có liên quan đến thừa cân, béo phì. Cụ thể, học sinh nam có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn học sinh nữ.

Bà Trần Thị Huyền Trang nêu giải pháp chống thừa cân, béo phì là khuyến khích chế độ ăn hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực. Việc phòng chống thừa cân, béo phì không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế, mà cần sự phối hợp của nhiều ngành khác, trong đó có giáo dục. Các em cần được giáo dục để nhận thức được tác hại của béo phì và cách phòng chống, tăng hoạt động thể lực (ít nhất 60 phút/ngày), giảm thời gian tĩnh, không xem tivi quá 2 giờ/ngày. Cha mẹ làm gương cho con cái về thói quen vận động và ăn uống cân đối, lành mạnh; động viên và khuyến khích con chơi thể thao hoặc tham gia các trò chơi vận động thay vì chơi game, “lướt” Facebook... Nhà trường cần cân đối bữa ăn học đường, tạo sân chơi để các em vận động, chơi thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh nam có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.