Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo dư thừa chất béo xấu trong bữa ăn

Sa Chi| 05/11/2018 06:44

(HNM) - Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gram) hằng ngày.

Ảnh minh họa


Thế nhưng, tại Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng, an ninh và an toàn thực phẩm trong bối cảnh hội nhập” do Viện Y học ứng dụng Việt Nam vừa tổ chức, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đưa ra những thông tin đáng báo động về thói quen tiêu thụ thực phẩm của người Việt. Đó là mức tiêu thụ rau xanh trong 30 năm qua không tăng lên, thậm chí còn giảm đi 10%. Vì vậy, lượng tiêu thụ rau của người Việt Nam mới chỉ đạt 1/2 so với khuyến cáo của WHO. Thay vào đó, tiêu thụ các lương thực khác, như bánh mì, bột mì gia tăng.

Đáng nói nhất là sự gia tăng mức tiêu thụ thịt còn lượng tiêu thụ cá thì lại không tăng như kỳ vọng, dù các chuyên gia khuyến cáo tăng đạm từ cá thay cho thịt tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, chất béo từ động vật gia tăng hơn trong khẩu phần ăn của người Việt khiến dư thừa năng lượng dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, các bệnh tim mạch, tiểu đường...

Để khắc phục tình trạng này, PGS.TS Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, cần phải đẩy mạnh khâu tuyên truyền để người dân hiểu và tự giác bổ sung 50% lượng rau còn thiếu theo khuyến cáo của WHO vào bữa ăn hằng ngày; giảm chất béo xấu từ nguồn thực phẩm động vật trong bữa ăn, tăng chất béo lành mạnh từ các loại hạt. Đồng thời cần sớm thực hiện các khuyến nghị khẩu phần ăn khác nhau cho từng nhóm đối tượng, lứa tuổi.

Có như vậy bữa ăn của người Việt mới không chứa nhiều chất béo xấu, kiềm chế được sự gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo dư thừa chất béo xấu trong bữa ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.