Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chia làm 3 đợt tiêm bổ sung vắc xin sởi, rubella cho trẻ 1-5 tuổi

Hương Thủy| 08/11/2018 18:43

(HNMO) - Đợt 1, tổ chức tiêm tại trường học đóng trên địa bàn, bắt đầu từ ngày 26-11-2018, cho các trẻ đi học tại các trường mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ.


Chiều 8-11, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, mục tiêu là trên 95% trẻ từ 1-5 tuổi (mốc sinh từ 1-1-2013 đến 30-9-2017) tại Hà Nội được tiêm 1 mũi vắc xin sởi, rubella nhằm góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng chủ động phòng dịch sởi, rubella tại Hà Nội.

Những trẻ không thuộc đối tượng phải tiêm trong chiến dịch này là trẻ đã tiêm vắc xin sởi hoặc sởi, rubella (MR) hoặc sởi - quai bị - rubella (MMR) hoặc vắc xin thủy đậu trong vòng 1 tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch. Ước tính, tổng số trẻ được tiêm bổ sung là khoảng 680.000 trẻ.

Việc tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1-5 tuổi tại Hà Nội sẽ bắt đầu vào ngày 26-11-2018
(ảnh minh họa: Internet)


Chiến dịch tiêm bổ sung này sẽ được chia làm 3 đợt. Đợt 1, tổ chức tiêm tại trường học đóng trên địa bàn, bắt đầu từ ngày 26-11-2018, cho các trẻ đi học tại các trường mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ đóng trên địa bàn.

Đợt 2, tổ chức tiêm tại các trạm y tế cho trẻ không đi học sống trên địa bàn và tiêm vét cho trẻ đi học chưa được tiêm (do tạm miễn hoãn trong đợt 1) từ ngay sau khi hoàn thành đợt tiêm tại trường. Đợt 2 kết thúc ngày 11-12-2018.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố lưu ý, đối với các trường mầm non tư nhân, nhóm trông giữ trẻ có ít hơn 50 trẻ thì tùy tình hình thực tế (nhân lực, trang thiết bị…) của địa phương mà các đơn vị sẽ tổ chức điểm tiêm cho phù hợp. Trẻ học ở trường đóng trên địa bàn nào thì sẽ được tiêm ở trạm y tế trên địa bàn đó.

Đợt 3, tiêm vét. Thời gian tiêm vét từ ngày 12-12-2018. 

Sau mỗi buổi tiêm chủng, cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp cùng nhà trường, cộng tác viên y tế, dân số tổ chức rà soát ngay những trẻ chưa tiêm trong chiến dịch do ốm kéo dài, vắng nhà lâu ngày hoặc có tạm hoãn, chống chỉ định để tiêm ngay vào đợt 2 tại trạm y tế và vào các ngày tiêm vét. Ngày tiêm vét cuối cùng phải hoàn thành trước 20-12-2018.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, điểm tiêm chủng bố trí tại trạm y tế và tại trường học phải đảm bảo một chiều, bố trí bàn đón tiếp, bàn khám phân loại, bàn tiêm, khu vực chờ và khu vực theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm chủng.

Trong chiến dịch, do trùng với ngày tiêm chủng thường xuyên nên các điểm tiêm chủng phải bố trí hợp lý để tiêm chủng các loại vắc xin khác trong chương trình và thực hiện đúng các quy định về hoạt động tiêm chủng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tránh nhầm lẫn.

Các công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng đang được phổ biến đến trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã và những đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chia làm 3 đợt tiêm bổ sung vắc xin sởi, rubella cho trẻ 1-5 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.