Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 triệu người châu Á tử vong mỗi năm vì kháng thuốc

Hồng Anh| 13/11/2018 08:21

(HNMO) - Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Liên hợp quốc, đến năm 2050, mỗi năm sẽ có khoảng 5 triệu người châu Á tử vong do kháng thuốc kháng sinh.

Ảnh: Fahroni/Shutterstock.com


Cảnh báo trên được đưa ra trong ngày phát động tuần lễ Nhận thức kháng sinh thế giới (WAAW) ở châu Á và Thái Bình Dương. Trong tuần lễ này, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã kêu gọi nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng thuốc kháng sinh ở người, động vật và trong ngành nông nghiệp.

Với thông điệp chính của tuần lễ là “sử dụng kháng sinh một cách thận trọng”, các tổ chức đã cùng tập trung vào kế hoạch hành động nhằm phòng tránh các bệnh truyền nhiễm ở gia súc, thủy sản và cây trồng, đồng thời thúc đẩy bảo đảm an toàn thực phẩm và phát huy các mô hình canh tác tốt.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong ngành nông nghiệp đã dẫn tới tình trạng nhiều loại thuốc kháng sinh hiện nay không còn hiệu quả trong việc chống nhiễm trùng.

Liên hợp quốc cảnh báo, số lượng người thiệt mạng do kháng thuốc có thể sẽ cao hơn số người tử vong do bệnh ung thư. Vì vậy, Liên hợp quốc gọi tình trạng kháng thuốc là “một vấn đề khẩn cấp về y tế toàn cầu” và cần phải được ưu tiên giải quyết như phòng chống dịch Ebola và HIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 triệu người châu Á tử vong mỗi năm vì kháng thuốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.