Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức, tham gia sàng lọc chủ động để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

Thu Hằng| 13/11/2018 15:48

(HNMO) - Kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh Đái tháo đường (14-11) là dịp để mọi người cùng hưởng ứng, cùng xây dựng ý thức xã hội, nhận rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa, điều trị kịp thời và hiệu quả của căn bệnh này.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát biểu tại buổi mít tinh.


Trong bài phát biểu tại lễ mít tinh, Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhấn mạnh: “Bệnh viện Nội tiết Trung ương vinh dự được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là Bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối điều trị các bệnh nội tiết và triển khai các dự án quốc gia: Dự án phòng chống bệnh đái tháo đường và Dự án phòng chống các rối loạn do thiếu iốt với mạng lưới các đơn vị chuyên môn tại 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Triển khai đề án 1816 và đề án bệnh viện vệ tinh".

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện đã chỉ đạo hệ thống, phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai hoạt động và đã nhận được sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình. Người dân trong cả nước đã nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe và tham gia sàng lọc chủ động để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường và bước đầu quản lý tại các cơ sở Y tế và được cán bộ y tế theo dõi, tư vấn làm giảm thiểu sự tiến triển biến chứng của bệnh, đặc biệt là phòng ngừa nguy cơ đột quị, nhồi máu cơ tim và các biến chứng nguy hiểm khác.

Lễ mít tinh Ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14-11) là dịp để mọi người cùng hưởng ứng, cùng xây dựng ý thức xã hội, nhận rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa, điều trị kịp thời và hiệu quả của căn bệnh này.

Quang cảnh buổi mít tinh.


Cũng tại lễ mít tinh, TS Jun Nakagawa, Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực mà Việt Nam đã làm trong công tác phòng và điều trị bệnh đái tháo đường, đồng thời cũng sẽ luôn đồng hành để giúp Việt Nam quản lý tốt hơn, bệnh không lây nhiễm.

Với mong muốn quản lý tốt hơn bệnh đái tháo đường và giúp người dân có cơ hội phát hiện sớm căn bệnh này, trong ngày 13-11, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tổ chức chương trình “Xét nghiệm, kiểm tra đường huyết và tư vấn miễn phí cho cộng đồng”.

Đông đảo người dân tham gia chương trình “Xét nghiệm, kiểm tra đường huyết và tư vấn miễn phí cho cộng đồng”.


Dự phòng bệnh đái tháo đường ngay từ lúc này chưa bao giờ là muộn, vì vậy những hoạt động Bệnh viện Nội tiết Trung ương phối hợp với các địa phương trên toàn quốc và các đơn vị trong những ngày này không chỉ là động lực thúc đẩy cộng đồng chung tay góp phần làm giảm sự tiến triển của bệnh tại nước ta mà còn đẩy mạnh hơn nữa sự quan tâm, chăm sóc các bệnh nhân đang phải hàng ngày, hàng giờ chống chọi lại với căn bệnh đái tháo đường.

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), năm 2017: Cứ 11 người trưởng thành (từ 20-79 tuổi) có một người bị đái tháo đường, trong đó 50% không được chẩn đoán và điều trị (trên 212 triệu người). Thế giới phải chi 12% ngân sách (727 tỷ USD) cho bệnh này. Khoảng 1/6 số trẻ sinh ra bị ảnh hưởng bởi  đái tháo đường thai kỳ. Có 79% số người mắc đái tháo đườngđang sinh sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam. Ước tính, tới năm 2045, có 1/10 người trưởng thành sẽ bị ĐTĐ (629 triệu người) và chi phí y tế liên quan đến đái tháo đường sẽ vượt quá 776 tỷ USD.

Với hơn 425 triệu người đang sống với bệnh đái tháo đường trên thế giới, hầu hết các trường hợp này là bệnh đái tháo đường týp 2, phần lớn có thể ngăn ngừa được thông qua hoạt động thể chất thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và duy trì môi trường sống lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức, tham gia sàng lọc chủ động để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.