Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế

Gia Phong| 14/11/2018 13:20

(HNMO) - Sáng 14-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở với hơn 700 điểm cầu trên cả nước.


Để triển khai đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm. Theo lộ trình, trong năm 2018, ngành Y tế hoàn thành mô hình 26 trạm y tế xã, phường điểm này, sau đó triển khai nhân rộng với mục tiêu đến năm 2019 mỗi địa phương triển khai ít nhất 15% số trạm y tế điểm... Ngành Y tế hướng tới mô hình trạm y tế xã phải thực hiện được các nhiệm vụ quản lý bệnh không lây nhiễm, xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân.

Tại điểm cầu Hà Nội, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội có 30 trung tâm y tế và 564 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, tại các trạm y tế được lựa chọn thí điểm đã có các bác sĩ của 4 bệnh viện tuyến trung ương về hỗ trợ công tác chuyên môn. Mặt khác, Sở Y tế đã giao cho từng bệnh viện tuyến huyện hỗ trợ các trạm y tế. Sau khi các trạm y tế điểm được chọn thí điểm triển khai hoạt động, tại mỗi quận, huyện sẽ lựa chọn 2 trạm y tế tiếp tục nhân rộng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, theo kinh nghiệm các nước, khoảng 80-90% người dân bị bệnh nhẹ đều có thể được khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở. Đây là tuyến chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mạn tính (như tim mạch, huyết áp, tiểu đường…), những bệnh nhẹ.

Mặt khác, có ít nhất 30-40% bệnh nhân điều trị tại tuyến trung ương có thể điều trị tại tỉnh, 30-40% số bệnh nhân điều trị tại tuyến tỉnh có thể điều trị tại huyện, 30-40% bệnh nhân tuyến huyện có thể được chăm sóc tại xã. Có bệnh viện tuyến trung ương khám tới 5-6 nghìn người/ngày trong khi tuyến xã chỉ khám cho 2-3 người/ngày. Công tác chăm sóc y tế phải thực hiện gần dân nhất, hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất. Để làm được điều này, không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở với “xương sống” là các trạm y tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nhiệm vụ chuyên môn mới của các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình là phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính. Bên cạnh đó, Sở Y tế các địa phương cần phải hỗ trợ nhân lực cho trạm y tế xã và Trung tâm Y tế huyện, đồng thời sớm phê duyệt danh mục kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế xã...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.