Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiễm trùng, chảy mủ vết bỏng vì đắp lá thuốc nam

T.Hương| 12/12/2018 10:43

(HNMO) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.N, 32 tuổi, ở Sơn Dương, Tuyên Quang vào viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng vùng bẹn, bìu.

Bệnh nhân cho biết, 20 ngày trước, anh bị bỏng nhiệt tại vùng bẹn nhưng không đến viện điều trị mà tự điều trị tại nhà bằng cách đắp lá thuốc nam chữa bỏng. Sau 20 ngày duy trì đắp lá, vùng bỏng không những không thuyên giảm mà ngày càng đau nhức, chảy mủ, có mùi hôi nên gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được vệ sinh, xử lý sạch vùng bỏng ngay sau khi vào viện và hiện đang được điều trị dùng kháng sinh chống viêm, chờ ghép da.

Qua trường hợp này, các bác sỹ tại bệnh viện khuyến cáo, với các bệnh nhân bị bỏng cần đến ngay bệnh viện để được cấp cứu và điều trị đúng cách kịp thời; tuyệt đối không tự điều trị tại nhà bằng cách đắp các loại lá theo truyền miệng vì sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng, khiến việc điều trị khó khăn và kéo dài.

Các bác sỹ cũng lưu ý, khi có người bị bỏng cần:

Băng nhẹ, hoặc che phủ vết thương rồi đưa đến cơ sở y tế.

Bỏng điện, bỏng hóa chất cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn về tim mạch.

Không ngâm vết bỏng bằng nước đá, hoặc đá viên - vì vết bỏng sẽ trầm trọng hơn.

Nếu có bọng nước, kết vẩy thì không bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn.

Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm sâu, làm sạch chất bẩn trên vết bỏng, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân.

Không cố gỡ bỏ quần áo bị cháy đã được làm mát.

Không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm trùng, chảy mủ vết bỏng vì đắp lá thuốc nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.