Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa

Thu Hằng| 18/12/2018 21:45

(HNMO) - Bệnh đái tháo đường được coi là “kẻ giết người” thầm lặng. Số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới cho biết cứ 7 giây lại có một người tử vong do đái tháo đường.

ảnh minh họa


Theo TS.BS Nguyễn Quang Toàn - Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết trung ương thì đái tháo đường được coi là “kẻ giết người” thầm lặng bởi đây là căn bệnh có thể không gây ra những cái chết nhanh chóng như các bệnh cấp tính khác nhưng lại âm thầm tiến triển và cuối cùng dẫn tới tử vong. Bệnh gây ra những biến chứng nặng nề như: Mù lòa, cắt cụt chi, suy thận… Đặc biệt, đái tháo đường làm tăng biến chứng bệnh tim mạch như: Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não cao gấp 2-4 lần so với người không mắc bệnh và nhìn chung những người này sẽ có tuổi thọ giảm đi 6-10 năm so với người không mắc.

Tại Việt Nam, nếu trước đây (20 - 30 năm) người dân thường vận động thể lực nhiều, đi lại bằng xe đạp, đi bộ… thì giờ đây trong môi trường hiện đại, con người dần dần hình thành thói quen lười vận động, chủ yếu di chuyển bằng ô tô, xe máy, thang máy. Chính lối sống lười vận động, ăn uống mất kiểm soát là nguyên nhân chính gây nên tình trạng gia tăng người mắc đái tháo đường tuýp 2.

Theo TS.BS Nguyễn Quang Toàn, trước đây, bệnh đái tháo đường tuýp 2 thường gặp ở người 40 - 45 tuổi thì nay các bác sĩ đã phát hiện bệnh này ở lứa tuổi học sinh, thậm chí người bệnh dưới 13 tuổi khá phổ biến. Bên cạnh đó, một số trẻ nhỏ mắc bệnh do có lối sống sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học khi hằng ngày dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi, chơi điện thoại, máy tính…

Để giúp người dân nâng cao nhận thức về căn bệnh này, TS.BS Nguyễn Quang Toàn khuyến cáo: Người bệnh mắc đái tháo đường cần tuân thủ lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giữ lượng đường huyết ổn định, đặc biệt khi thấy đường huyết tăng cao cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.