Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu hồi hơn 249 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế

Đức Anh| 02/12/2017 17:29

(HNMO) - Ngày 2-12, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đã thu hồi 249,475 tỷ đồng nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất, sau khi công khai nợ của 1.451 doanh nghiệp và dự án từ đầu năm 2017 đến nay.


Ngay sau khi UBND TP Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Cục Thuế Hà Nội được giao nhiệm vụ là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thành phố.

Để thu hồi nợ đọng thuế, phí, tiền sử dụng đất, Cục Thuế TP Hà Nội đã giao chỉ tiêu thu hồi nợ cho các đơn vị ngay từ đầu năm 2017; tiến hành nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế; đôn đốc thu hồi các khoản thu sau kết luận của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước; tập trung đôn đốc các khoản nợ doanh nghiệp đã cam kết nộp và các khoản nợ theo kết luận của UBND thành phố; phối hợp các ngành liên quan và kiến nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp, chế tài hiệu quả trong công tác cưỡng chế nợ.

Song song với đó, Cục Thuế TP Hà Nội giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp nợ thuế, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các khó khăn, vướng mắc về nợ của các doanh nghiệp liên quan đến các dự án đất, Cục Thuế TP đã phối hợp với các ngành xem xét gia hạn, giãn nợ… theo quy định để khơi thông dòng tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, qua đó giúp cơ quan thuế thu hồi được nợ đọng...

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội cho biết, tính từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã mời các doanh nghiệp và chủ đầu tư dự án nợ thuế và có dòng tiền lên làm việc. Trường hợp cố tình chây ỳ, Cục Thuế TP chỉ đạo đôn đốc thu nợ; đăng công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và các khoản thu từ đất trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tính đến ngày 2-12, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện công khai nợ của 1.451 doanh nghiệp và dự án, với tổng số tiền nợ hơn 3.578 tỷ đồng. Sau công khai đã có 481 doanh nghiệp và dự án nộp 249, 475 tỷ đồng.

Ông Mai Sơn cho biết, trong tháng cuối năm, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 145 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất, với tổng số tiền nợ 66,385 tỷ đồng. Trong đó, có 141 doanh nghiệp nợ 57,356 tỷ đồng tiền thuế, phí và 4 doanh nghiệp nợ 9 tỷ đồng tiền thuê đất. Cục Thuế TP sẽ áp dụng nhiều giải pháp quản lý, đôn đốc nhằm kiên quyết thu hồi nợ đọng; cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế bằng hình thức kê biên tài sản của đối tượng nợ thuế để bán và thu hồi nợ, cưỡng chế thu hồi nợ qua bên thứ ba.

Cục Thuế TP Hà Nội sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cưỡng chế theo hình thức rút giấy phép kinh doanh... “Với sự nỗ lực của cơ quan thuế và sự phục hồi của nền kinh tế, mong rằng các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn” - ông Mai Sơn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi hơn 249 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.