Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu

Thanh Hương (thực hiện)| 19/06/2018 18:58

(HNMO) - Ngày 19-6, VN-Index giảm 25,18 điểm xuống 962,16 điểm, đánh dấu phiên thứ hai liên tiếp giảm sâu, mất tổng cộng hơn 50 điểm. Vậy, nguyên nhân nào khiến thị trường diễn biến như vậy và phiên ngày mai thị trường có hồi phục? PV HNMO đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC). -


-Thưa ông, nguyên nhân nào khiến thị trường chứng khoán trong nước có thêm phiên giảm sâu?

- Có thể nói, có ba nguyên nhân chính khiến thị trường giảm mạnh trong hôm nay. Đó là: Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Khối này liên tục bán ròng kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tháng này và có thể số lần Fed nâng lãi suất trong năm nay nhiều hơn dự kiến. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thế giới phản ứng tiêu cực trong bối cảnh nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới. Một nguyên nhân nữa là sức cầu của khối nhà đầu tư nội rất yếu. Điều này được thể hiện thanh khoản trong thời gian gần đây ở mức thấp.

Hầu hết cổ phiếu lớn giảm giá trong phiên ngày 19-6


- Vậy, điểm tích cực của thị trường trong phiên này là gì?

- Điểm tích cực là lực bắt đáy khá tốt giúp thanh khoản trên thị trường cải thiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư bắt đáy ở mức giá rất thấp. Cũng phải nói thêm rằng, với diễn biến thị trường giảm sâu, có thời điểm giảm đến hơn 40 điểm như phiên hôm nay thì lực bắt đáy tăng là điều bình thường. Diễn biến này không khẳng định được là thị trường đã tạo đáy hay chưa mà cần thêm một vài phiên nữa để khẳng định.

-Nhà đầu tư ngoại vẫn bán ròng nhưng mức bán đã giảm rất nhiều trong phiên hôm nay. Đây có được coi là điểm tích cực của thị trường, thưa ông?

- Đúng là hôm nay nhà đầu tư nước ngoài đã giảm bán ròng rất nhiều so với phiên trước. Lực bán chỉ tập trung vào một số mã thôi. Việc họ bán ròng ít trong 1 phiên thì chưa thể khẳng định được là xu hướng bán ròng đã kết thúc hay chưa mà cần quan sát thêm.

Cũng phải nói thêm, nhà đầu tư ngoại bán ròng do Fed tăng lãi suất. Việc này không chỉ diễn ra ở thị trường Việt Nam mà còn ở những thị trường mới nổi khác.

-Theo ông, phiên giao dịch ngày mai thị trường sẽ diễn biến ra sao?

-Thị trường đã trải qua hai phiên giảm sâu. Thường thì thị trường sẽ không thể giảm mãi mà trong những phiên giảm có phiên tăng xen kẽ. Trong phiên ngày mai, thị trường có khả năng tăng trở lại nhưng để kết luận là thị trường đảo chiều thì chưa. Nếu thị trường phục hồi tốt nhưng cuối phiên xuất hiện lực bán lớn thì cũng phải để ngỏ khả năng thị trường còn có thể giảm sâu hơn, và ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là quanh vùng 900 điểm. Còn nếu thị trường tăng mạnh và đóng cửa tại mức 980-985 điểm thì thị trường có thể phục hồi thực sự. Nếu thị trường không đóng cửa ở mức điểm trên thì nhiều khả năng sẽ giảm trở lại.

Vùng hỗ trợ gần nhất hiện tại của thị trường là 950 điểm, vùng hỗ trợ xa hơn là 900 điểm. Trong các phiên tới, nếu thị trường giảm xuống dưới 950 điểm thì nhiều khả năng sẽ về tiếp vùng 900 điểm.

-Lời khuyên của ông với nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện nay?

-Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng, thị trường có tín hiệu tạo đáy hoặc có dấu hiệu về vùng hỗ trợ mạnh quanh khu vực 900 điểm mới tham gia; nếu bắt đáy ở thời điểm này sẽ rất rủi ro.

Nhà đầu tư trung và dài hạn hoàn toàn có thể mua những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, tốt mà giá đã về vùng hỗ trợ mạnh.

-Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.