Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán

Hà Linh| 02/07/2018 09:58

(HNM) - Sau những phiên tăng điểm với tốc độ


17 phiên giảm điểm

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index của sàn TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 30 phiên biến động trên 2% so với trước, bao gồm 13 phiên tăng hơn 2% và 17 phiên giảm hơn 2%.

Thị trường chứng khoán ngập trong sắc đỏ, nhiều nhà đầu tư ôm đầu chịu trận. Ảnh: Sơn Hà


Trong những phiên tăng điểm mạnh phải kể đến thời điểm đầu năm 2018 khi thị trường tiếp tục xu hướng tăng của năm 2017. Không chỉ vượt qua ngưỡng 1.000 điểm, chỉ số VN-Index đã dễ dàng có được ngưỡng 1.200 điểm, vượt qua "đỉnh" của chỉ số này từ năm 2007 là 1.170 điểm. Sự hứng khởi của giới đầu tư, cùng sự xuất hiện của hàng loạt mã cổ phiếu "khủng" đã giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường.

Hơn nữa, đà tăng của thị trường còn do những kỳ vọng của giới đầu tư về tăng trưởng của nền kinh tế khi GDP quý I tăng 7,38% và là con số cao nhất trong 10 năm gần đây. Ngoài ra, dòng tiền khối ngoại cũng ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán, bằng việc mua ròng hơn 10.000 tỷ đồng trong quý I cũng là yếu tố tích cực giúp thị trường tăng cao.

Quý I đã kết thúc với hiện tượng của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ chứng khoán thế giới khi VN-Index trở thành chỉ số chứng khoán tăng tốt nhất thế giới, với mức gần 22%.

Tuy nhiên, đỉnh cao không duy trì mãi. Những phiên giao dịch của quý II đã kéo nhà đầu tư từ đỉnh cao xuống khi thị trường biến động với chiều hướng giảm. Từ ngưỡng 1.200 điểm, chỉ số VN-Index đã có nhiều phiên "lao dốc" và "rơi" xuống ngưỡng 900 điểm, trở thành một trong những thị trường tệ nhất thế giới. Nhiều người gọi đây là giai đoạn "rung lắc" của thị trường chứng khoán Việt Nam, với những phiên giảm trên 2% diễn ra khá thường xuyên.

Trong khi đó, số phiên có biến động trên 2% trong năm 2016 và 2017 chiếm khá ít, chỉ khoảng 3-4 phiên. 2016-2017 cũng là giai đoạn chứng khoán Việt Nam tăng trưởng bền vững khi VN-Index tăng từ 550 điểm lên gần 1.000 điểm và hầu như không có những phiên điều chỉnh quá lớn.

Vẫn biết thị trường chứng khoán thường diễn biến theo đồ thị hình sin, tức là có tăng, có giảm. Thị trường tăng trưởng quá nóng trong quý I, nên việc thị trường điều chỉnh giảm trong quý II là điều dễ hiểu, nhưng mức giảm tới gần 300 điểm lại đáng ngại. Chìm trong sắc đỏ là cụm từ được dùng thường xuyên sau các phiên giao dịch gần đây.

Hàng loạt mã cổ phiếu rớt giá, không kể lớn hay nhỏ, thị trường cũng đang giúp các nhà đầu tư "vơi dần" các khoản tiền của mình. Các cổ phiếu ngân hàng như VCB, VPB, BID, CTG, MBB… sau những phiên tăng với biệt danh "cổ phiếu vua" đã chịu áp lực bán mạnh và hầu hết đều giảm điểm.

Nhà đầu tư nên quan sát thị trường

Phiên giao dịch gần đây nhất ngày 29-6, thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu thế giảm điểm, khi VN-Index mất 22,39 điểm, tương đương 2,3%, xuống còn 960,78 điểm. Còn HNX-Index của sàn Hà Nội giảm 5,81 điểm (5,2%) còn 106,17 điểm. Thanh khoản sụt giảm so với tuần trước đó và ở mức thấp với chỉ khoảng 4.500 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Mặc dù thị trường liên tục có những phiên giảm điểm mạnh, song đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, nhà đầu tư cần bình tĩnh và đầu tư chứng khoán theo giá trị dài hạn. Thị trường có lên - xuống, nhưng nhìn chung vẫn bảo đảm bền vững nhờ nền kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng tốt, thị trường tiền tệ tốt, nhiều doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận cao. Theo thống kê, có hơn 90% doanh nghiệp niêm yết ở sàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có tăng trưởng.

Chuỗi phiên giao dịch giảm mạnh trong mấy tháng qua có nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là thị trường đã có giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2017 và quý I-2018, do đó những phiên giảm điểm nằm trong xu thế điều chỉnh, cùng với đó là nhà đầu tư cũng có tâm lý chốt lời bán ra.

Thứ hai, lượng cung hàng hóa trên thị trường cổ phiếu thời gian qua tương đối nhiều, nhiều cổ phiếu lớn lên sàn niêm yết trong khi lượng cầu hiện tại không đủ và cần có thêm thời gian để hấp thụ lượng cung này.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Ủy viên Hội đồng quản trị sàn TP Hồ Chí Minh cho rằng, đợt sụt giảm gần đây của thị trường xuất hiện không như kỳ vọng của cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý. Nhịp giảm đã có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, trong khi trước đây, khi thị trường tăng, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tăng đầu tiên và sau đó sẽ chuyển sang nhóm vốn hóa trung bình.

Điều này cho thấy, thị trường sắp quay về thời gian ổn định. Bên cạnh đó, mặc dù nhóm cổ phiếu dẫn dắt là ngân hàng vẫn giảm, nhưng nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục duy trì đà tăng. Thống kê của sàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, áp lực bán ra chủ yếu là do nhà đầu tư chốt lời hoặc cắt lỗ.

Trước những diễn biến không mấy tích cực của thị trường chứng khoán, các công ty chứng khoán đều cho rằng, thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt, sự phân vân cũng như chán nản của nhà đầu tư có xu hướng tăng dần.

Do đó, lời khuyên cho các nhà đầu tư ngắn hạn là nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn nên nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.