Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực cắt giảm chi phí cho người nộp thuế

Đức Anh| 18/09/2018 07:06

(HNM) - Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018 (chỉ số APCI 2018) do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính vừa công bố cho thấy, nhóm thủ tục hành chính thuế có chi phí tuân thủ thấp nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí khẳng định, ngành Thuế luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm trung tâm với mục tiêu nỗ lực cắt giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.


- Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin với việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế?

- Theo đánh giá kết quả chỉ số nộp thuế của Việt Nam trong báo cáo môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới thực hiện đã ghi nhận hầu hết các cải cách mà cơ quan Thuế Việt Nam triển khai. Điều đó thể hiện chủ trương cải cách hành chính đúng đắn của Chính phủ, sự sát sao chỉ đạo của Bộ Tài chính và nỗ lực của toàn ngành Thuế. Một yếu tố không thể thiếu trong cải cách thủ tục hành chính thuế là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế. Những dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho doanh nghiệp, như khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế. Thông tin khai, nộp thuế của doanh nghiệp được lưu trên hệ thống của cơ quan Thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng cũng giúp giảm chi phí quản lý của doanh nghiệp...

- Ông có thể chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế?


- Qua thực tế triển khai đã cho thấy, việc cải cách hành chính thuế luôn gặp không ít khó khăn. Đó là, một số thủ tục hành chính muốn cải cách cần phải có thời gian sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy trình liên quan. Bên cạnh đó, việc mở rộng các dịch vụ thuế điện tử cho cá nhân kinh doanh cũng gặp khó khăn do các quy định pháp lý liên quan đến xác thực cá nhân. Việc triển khai các dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân cũng không đơn giản do thói quen sử dụng tiền mặt… Ngoài ra, còn có những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan, trong đó có cơ quan Thuế và chỉ có thể thành công khi mọi khâu đều quyết tâm đổi mới.

- Với những thách thức đó, động lực nào giúp ngành Thuế liên tục có những cải cách nhằm giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp?


- Sự phức tạp, thiếu thông tin của các thủ tục hành chính thuế đã làm tăng chi phí tuân thủ và gây nên sự khó chịu cho người nộp thuế khi thực hiện. Ngược lại, nếu thủ tục hành chính thuế đơn giản sẽ làm cho người nộp thuế cảm thấy hài lòng, từ đó củng cố niềm tin và gia tăng sự hợp tác của người nộp thuế với cơ quan Thuế. Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, bên cạnh mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, người nộp thuế, ngành Thuế cũng luôn chú trọng việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện thủ tục hành chính thuế từ khâu tra cứu, tiếp cận thông tin, đến lập hồ sơ, gửi và nhận kết quả… Ngành Thuế cũng luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế làm động lực để tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Bởi, khi công tác quản lý thuế được cải thiện, chính ngành Thuế cũng được hưởng lợi không nhỏ từ việc thực hiện cải cách.

Đặc biệt, với sự nhìn nhận, đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng trên thế giới như: Ngân hàng Thế giới (World Bank), Diễn đàn Kinh tế thế giới, Tạp chí Forber (về tài chính, kinh tế…)... cũng là động lực để ngành Thuế nỗ lực hơn nữa nhằm cải cách thủ tục hành chính và hướng tới mục tiêu giảm chi phí cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cắt giảm chi phí cho người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.