Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước mơ của ba cụ bà khó khăn

Thảo Nguyên| 29/10/2017 07:35

(HNM) - “Nhà tôi quá nghèo. Tôi là lớn nhất trong 6 chị em gái, lại kém duyên nên ở nhà phụ giúp bố mẹ lo cho các em. Thời trẻ cũng gắng làm thuê, chạy chợ nhưng chẳng được là bao. Giờ già cả, làm không ra mà chỉ lo thuốc men, bệnh nọ, tật kia...



Ngồi bên mẹ già 95 tuổi Nguyễn Thị Cát là hai người con gái: Ngô Thị Chung (66 tuổi) và Ngô Thị Hòa (64 tuổi). Cả ba mái đầu đều bạc trắng. Cụ Cát và bà Hòa vốn bị thiểu năng trí tuệ. Bà Chung có sức khỏe hơn cả nhưng sau nhiều năm là lao động chính, không chỉ làm đồng áng mà chạy chợ bán buôn nhỏ, cũng đã yếu, đó là chưa kể căn bệnh tim và huyết áp tháng ít cũng “ngốn” dăm trăm nghìn đồng mua thuốc. Mỗi khi mẹ ốm, bà Chung lại “đứng mũi chịu sào” xoay xở vay mượn tiền, trồng mấy luống rau bán để cải thiện bữa ăn. Nguồn sống của ba mẹ con chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp tuổi già, trợ cấp bảo trợ xã hội cho cả ba người được chừng hơn 1 triệu đồng/tháng. Khéo chi, khéo giữ gìn sức khỏe lắm cũng vừa cơm ăn, áo mặc. Bốn người con gái còn lại của cụ Cát đã lập gia đình, nhưng đều nghèo khó, không giúp được mẹ và hai chị là bao.

Vào những ngày hè, trong căn nhà cấp 4 lợp bro xi măng được xây dựng cách đây hơn 30 năm còn nóng hơn ngoài sân. Mấy mẹ con phải sơ tán sang hàng xóm hoặc ra gốc cây cho mát. Còn ngày mưa to gió lớn, ba mẹ con lại gắng gượng tránh chỗ dột mà nằm. Nhiều năm nay, mẹ con bà Chung trăn trở mong muốn tích góp được tiền để lợp lại mái nhà cho bớt dột mùa mưa, bớt nóng mùa hè. Không biết bao nhiêu đêm, ba người phụ nữ từng chong đèn thao thức, bàn nhau xem bao giờ có được chừng 20 triệu đồng để thay mái bro xi măng cũ thành mái tôn lạnh. “Mẹ con tôi nghĩ cứ xa vời rồi mệt quá thì ngủ thôi” - bà Chung buồn rầu, ánh mắt lặng vào vô định.

Ước mơ của mẹ con bà Chung sẽ thành hiện thực nếu có sự chung tay, góp sức, hỗ trợ của bạn đọc gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:Bà Ngô Thị Chung theo địa chỉ trên, điện thoại 01642930193 hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ của ba cụ bà khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.