Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết lộ bí mật quân sự chấn động nhất lịch sử Mỹ

Quỳnh Chi| 24/10/2010 06:30

(HNM) - Ngày 23-10 (giờ Việt Nam), WikiLeaks đã tung ra gần 400.000 trang tài liệu quân sự bí mật trong đó có chứa nhiều thông tin gây chấn động thế giới về cuộc chiến đẫm máu và đau thương ở Iraq. Đây là vụ tiết lộ bí mật quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Những trang tài liệu quân sự bí mật vừa được công bố đã miêu tả lại chi tiết và sinh động về những vụ tra tấn người dã man, các vụ giết hại dân thường ở Iraq. Qua những tài liệu trên, người ta có thể thấy rõ, các tướng lĩnh Mỹ đã nhiều lần nhắm mắt làm ngơ trước những vụ tra tấn, hành hung dân thường của lực lượng liên quân cũng như của giới chức Iraq. Ít nhất 109.000 người, trong đó có tới 63% là dân thường, đã thiệt mạng ở Iraq trong khoảng thời gian Mỹ và đồng minh đưa quân vào quốc gia vùng Vịnh này. Điều đó cho thấy các lực lượng Mỹ đã lập danh sách những người Iraq tử vong, mặc dù họ công khai bác bỏ việc này. Có thể nói, gần 400.000 trang tài liệu quân sự mật đã phác họa lại toàn cảnh bức tranh tối tăm và ghê rợn về cuộc chiến đẫm máu cũng như sự thống khổ của người dân Iraq trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2009.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới tại Luân Đôn (Anh), một phát ngôn viên của WikiLeaks cho biết, trang mạng này sẽ sớm công bố thêm 15.000 hồ sơ mật về cuộc chiến tranh tại Afghanistan, bổ sung cho hàng chục nghìn trang tài liệu về cuộc chiến đẫm máu này đã được WikiLeaks tiết lộ hồi tháng 7 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ bí mật quân sự chấn động nhất lịch sử Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.