Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga lần đầu không được tham gia thượng đỉnh G7

Theo An Bình| 04/06/2014 14:29

Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới hôm nay sẽ nhóm họp lần đầu tiên không có Nga trong 17 năm qua nhằm trả đũa việc Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea.

G7 năm nay nhóm họp mà không có Nga.


Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra tại Brussels thay vì địa điểm được lên kế hoạch trước đó là khu nghỉ dưỡng Sochi của Nga bên bờ Biển Đen. Hội nghị kéo dài 2 ngày sẽ tập trung bàn thảo về các chủ đề như chính sách ngoại giao, kinh tế, thương mại và an ninh năng lượng.

An ninh năng lượng là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm với châu Âu sau nhiều tháng căng thẳng với Mátxcơva, vốn cung cấp 1/3 nguồn cung khí đốt và dầu mỏ của châu Âu.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Nga không tham dự G7 kể từ tham gia nhóm này vào năm 1997 nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn có các cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong tuần này, bên lề lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy trong Thế chiến 2 tại Pháp.

Quyết định loại Nga khỏi G7 đã được các thành viên khác của khối - gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản và Ý - đưa ra hồi tháng 3 sau khi Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea.

Kể từ đó, EU và Mỹ đã áp đặt các lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với giới chức Nga và Crimea, đồng thời đe dọa tiến hành các biện pháp trừng phạt thương mại và kinh tế nghiêm khác hơn nếu Mátxcơva gây mất ổn định ở miền đông Ukraine.

Theo lịch trình, hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ bắt đầu với bữa tối hôm nay của lãnh đạo các quốc gia thành viên nhằm thảo luận về chính sách ngoại giao, trong đó có Nga, sự hỗ trợ của EU dành cho Ukraine, cũng như Syria, Triều Tiên, Afghanistan…

Các cuộc thảo luận kinh tế vào sáng 5/6 dự kiến sẽ tập trung vào thương mại, các cuộc đàm phán thương mại tự do, sự hợp tác để ngăn chặn nạn trốn thuế và các nỗ lực nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu.

Buổi họp cuối cùng của hội nghị vào bữa ngày 5/6 sẽ thảo luận về viện trợ phát triển, trong đó có kiểm soát dịch bệnh, các chương trình vắc-xin tại châu Phi và an ninh lương thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga lần đầu không được tham gia thượng đỉnh G7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.