Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Nga tìm được điểm đồng trong vấn đề Syria

An Hy| 01/12/2015 16:25

(HNMO) – Ngày 30/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp ngắn bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu ở Paris nhằm trao đổi nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề khủng hoảng Syria.

Tổng thống hai nước Mỹ - Nga đã có cuộc gặp ngắn bên lề hội nghị biến đổi khí hậu ở Paris.
Ảnh: RT


Theo một phát ngôn viên của Nhà Trắng, cuộc gặp diễn ra khoảng 30 phút. Các nhà lãnh đạo hai bên đã thảo luận về vai trò của họ trong các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine.

"Tổng thống Obama nói ông rất tiếc vì sự cố xảy ra với máy bay Nga bị không quân của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi và tiếp tục nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ hai nước Nga – Thổ nên giảm căng thẳng", phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, cả ông Putin và Obama đều ủng hộ về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, Tổng thống Obama đã lặp lại quan điểm của ông rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ mọi quyền lực khi quá trình chuyển tiếp chính trị diễn ra.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga cũng bàn về giải pháp ngoại giao cho tình hình ở Đông Nam Ukraine. Phía Nga đã nhấn mạnh việc thực thi nhanh chóng và đầy đủ thỏa thuận đạt được ở Minsk.

Cuộc họp ngày 30/11 là lần gặp gỡ thứ 2 giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin trong khoảng nửa tháng qua. Trước đó, vào đầu tháng 11, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi riêng tại hội nghị cấp cao G20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine và Syria.

Cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford về các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Hai bên thảo luận các vấn đề liên quan đến các hoạt động của Nga và liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống IS tại Syria, đồng thời nhất trí tiếp tục tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Nga tìm được điểm đồng trong vấn đề Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.