Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ tứ Normandy nhất trí gia hạn thỏa thuận Minsk

An Hy| 31/12/2015 14:40

(HNMO) – Ngày 30/12, cơ quan báo chí của Điện Kremlin thông báo lãnh đạo 4 nước trong

Lãnh đạo các quốc gia trong Bộ tứ Normandy.


Trong cuộc điện đàm 4 bên giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, các nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết tình hình bất ổn và căng thẳng còn tồn tại ở khu vực xung đột miền Đông-Nam Ukraine trong khuôn khổ thực hiện thỏa thuận đạt được hồi tháng 2/2015 tại thủ đô Minsk của Belarus, đồng thời nhất trí gia hạn thỏa thuận này sang năm tới. Ngoại trưởng 4 nước trên có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng việc thực thi Thỏa thuận Minsk vào đầu năm 2016.

Một trong những vấn đề được các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm trong năm tới là tiến hành bầu cử địa phương tại các khu vực Donestk và Lugansk, miền Đông Ukraine. 4 nhà lãnh đạo ủng hộ tiểu nhóm chính trị trong nhóm Tiếp xúc về Ukraine thúc đẩy sớm việc xác định những tiêu chuẩn về cuộc bầu cử địa phương vào thời điểm trước cuối tháng 1/2016 dưới sự hỗ trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Ủy ban Venice (cơ quan chuyên trách về Hiến pháp của Hội đồng châu Âu).

Trong khi đó, theo cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko một lần nữa tuyên bố cuộc bầu cử địa phương ở Donbass cần phải có sự tham gia của các đảng phái nước này, cũng như truyền thông Ukraine, Ủy ban Bầu cử trung ương và các nhà quan sát quốc tế và phải diễn ra theo tiêu chuẩn của OSCE. Theo Tổng thống Poroshenko, để đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra bầu cử, cần triển khai phái bộ đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) tại Donbass.

Ngoại trưởng các nước thuộc Bộ tứ Normandy dự kiến sẽ gặp nhau trong vòng 1 tháng tới, chính phủ Đức trong một tuyên bố cho biết.

Giải pháp tổng thể gồm 13 điểm nhằm thực hiện Thỏa thuận Minsk, đạt được ngày 12/2/2015, được coi là lộ trình giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, cần phải được thực hiện đầy đủ trước cuối năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, một số biện pháp vẫn chưa được thực hiện, đặc biệt là tổ chức bầu cử địa phương ở Donbass, do đó Thỏa thuận Minsk cần được gia hạn sang năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ tứ Normandy nhất trí gia hạn thỏa thuận Minsk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.