Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ lớn thứ hai ở Bolivia biến mất

An Hy| 18/02/2016 14:42

(HNMO) – Bolivia chính thức tuyên bố hồ lớn thứ hai của nước này Poopó đã biến mất.

Mực nước trong hồ Poopo hiện đã xuống chỉ còn 2% mực nước ban đầu.


Nước trong hồ Poopó đã hoàn toàn khô cạn do hậu quả của việc lấy nước phục vụ để phục vụ cho khai thác khoáng sản và nông nghiệp, cùng với hiện tượng hạn hán El Nino và sự biến mất sông băng Andean vốn là nguồn cung cấp nước cho hồ Poopó.

Các quan chức ước nói rằng khoảng một nửa dân số đã rời bỏ khu vực bởi nước hồ đã cạn kiệt, các làng chài địa phương không thể sinh nhai. Ước tính, hơn 100 hộ gia đình đã bán gia súc, vứt bỏ lưới đánh cá, và rời bỏ ngôi làng chài Untaivi gần hồ Poopo trong 3 năm nay. 3.250 người dân đã nhận được cứu trợ nhân đạo, quan chức địa phương cho biết.

Kích thước của hồ đã thu lại ở mức nhỏ nhất trong lịch sử. Mực nước trong hồ Poopo hiện giờ đã xuống còn 2% lượng ban đầu. Các nhà sinh học cho biết, 75 loài chim đã rời khỏi khu vực này khi hồ nước cạn kiệt.

“Đây chính là bức tranh tương lai của biến đổi khí hậu”, nhà khoa học Dirk Hoffman tỏ ra lo lắng khi nói về tình trạng khô cạn của hồ Poopó. Năm 2010, Viện Công nghệ Florida đã công bố một nghiên cứu, trong đó cảnh báo hạn hán dài hạn có thể sẽ diễn ra ở vùng cao nguyên Andean do hậu quả của biến đổi khí hậu và khai thác nước hồ để phục vụ cho ngành khai mỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hồ lớn thứ hai ở Bolivia biến mất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.