Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Câu chuyện chưa kể” của nữ cựu chiến binh Mỹ về chiến tranh Việt Nam

An Hy| 05/07/2016 11:58

(HNMO) – Năm 1963, cô gái Claire Brisebois Starnes 17 tuổi, gầy gò gia nhập Lục quân Mỹ. Sáu năm sau, Starnes đã tình nguyện đi nửa vòng Trái đất đến làm nhiệm vụ ở Việt Nam, để rồi trở về với những điều cô không bao giờ có thể tưởng tượng được. 

Binh lính đoàn Kỵ binh 1 của quân đội Mỹ tại khu vực hạ cánh, ảnh chụp tháng 7/1969.

Một bác sĩ người Australia đang chăm sóc cho người lính bị thương ở Sóc Trăng, tháng 2/1970.

Giây phút nghỉ ngơi của một người lính thuộc Sư đoàn bộ binh số 25 ở tỉnh Tây Ninh trước khi làm nhiệm vụ, tháng 11/1969.

Bức ảnh in đậm trong tâm trí của bà Starnes ghi lại cảnh một bé gái đang chơi đùa bên trong hàng rào bằng dây thép gai. "Dù hoàn toàn có thể bị thương nhưng trong khoảnh khắc ấy, trông bé có vẻ rất hạnh phúc và mọi thứ xung quanh dường như không tồn tại. Nói chung, những đứa trẻ ở đây rất kiên cường, hoặc có thể chúng không ý thức được sự nghiêm trọng của cuộc chiến khốc liệt".

Claire Brisebois Starnes nhập ngũ năm 1963 trong hình dáng gầy gò, yết ớt. Quân đội thậm chí đã yêu cầu bà phải ăn thêm chuối để cải thiện cân nặng.

Đồ nghề của Starnes là một chiếc máy ảnh Nikon do quân đội cấp. Bà đã chụp cả những bức ảnh bằng phim màu Kodak cũng như phim đen trắng.

Cuốn tự truyện có tên "Những nữ cựu chiến binh ở Việt Nam - Câu chuyện chưa kể của chúng tôi" đã được bà Starnes hoàn thành sau 14 năm và xuất bản năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Câu chuyện chưa kể” của nữ cựu chiến binh Mỹ về chiến tranh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.