Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Đức sẽ tiếp tục “kỷ nguyên Merkel”?

Quỳnh Dương| 09/12/2016 06:18

(HNM) - Với việc giành được 89,5% số phiếu bầu, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính thức mở đường cho bà khởi động chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu nội các nhiệm kỳ thứ 4 sẽ diễn ra vào tháng 9-2017.


Thủ tướng Đức A.Merkel sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 vào năm tới.


Mặc dù số phiếu bầu của các đảng viên CDU dành cho Thủ tướng Đức A.Merkel thấp hơn 7 điểm so với nhiệm kỳ trước, song vẫn là nấc thang tín nhiệm đáng mơ ước với nhiều nhà lãnh đạo khác, nhất là với một người đã cầm quyền liên tục 11 năm. Có thể nói, trên thế giới đã có không ít phụ nữ đứng đầu quốc gia, chính phủ, nhưng nữ Thủ tướng Đức A.Merkel là người nổi bật. Từ chỗ bị nghi ngờ về khả năng lãnh đạo khi đắc cử lần đầu năm 2005, bà đã nhanh chóng thể hiện một cách thuyết phục vai trò "thuyền trưởng" của mình. Chỉ sau 100 ngày trên cương vị mới, qua các cuộc thăm dò dư luận, bà A.Merkel đã nhận được chỉ số tín nhiệm cao nhất so với các vị Thủ tướng tiền nhiệm kể từ sau Thế chiến II. Sự lựa chọn của các cử tri Đức đã không nhầm. Nước Đức dưới "thập kỷ Merkel" đã lần lượt vượt qua hết "cơn cuồng phong" này đến "trận đại hồng thủy" khác. Bất chấp những thách thức mang tầm thế kỷ khiến nhiều quốc gia phải chao đảo, từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đến "bão" nợ công Châu Âu năm 2009, rồi khủng hoảng di cư kéo dài suốt 2 năm qua, Đức vẫn đạt được sự tăng trưởng ổn định và giữ vững được vị trí đầu tàu của Châu Âu.

Theo đánh giá mới đây của nhiều chuyên gia, các chỉ số của kinh tế Đức sẽ vẫn ấn tượng dù phải đối mặt với nhiều yếu tố bấp bênh như hậu quả của việc nước Anh rời Liên minh Châu Âu (EU) hay kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Trong một báo cáo vừa công bố, Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW Berlin) dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý IV-2016 tiếp tục tăng 0,4%. Thị trường lao động vẫn trong trạng thái tốt. Tỷ lệ lao động được tuyển dụng tăng mạnh trong khi con số thất nghiệp tại Đức đứng ở ngưỡng 6,1% - mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Về mặt đối ngoại, Thủ tướng A.Merkel là người luôn đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết, nhưng cũng thấu hiểu việc phải chung tay với các nước khác giải quyết các khó khăn chung. Nhờ đó, vị thế và tiếng nói của Berlin liên tục nâng lên ở khu vực và cả thế giới. Tất cả bắt nguồn từ các chính sách đúng đắn của nhà lãnh đạo 62 tuổi. Vì thế, các nhà nghiên cứu đã phải dùng tới thuật ngữ "nhân tố Merkel" để nói về sự ổn định bền vững ở Đức. Suốt một thời gian dài, nữ Thủ tướng A.Merkel luôn được bình chọn là vị chính khách được người dân Đức yêu mến nhất. Tạp chí Forbes cũng liên tục bình chọn bà là “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" và gọi bà là nhà lãnh đạo "không thể tranh cãi" của EU.

Thời gian gần đây, uy tín của Thủ tướng A.Merkel có suy giảm vì những chính sách liên quan tới người nhập cư từ Trung Đông và Bắc Phi. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận xã hội do tổ chức xã hội Infratest tiến hành mới đây, tỷ lệ ủng hộ của các cử tri dành cho bà chỉ còn 47%. Tuy nhiên, đây không phải là con số đáng báo động vì tỷ lệ ủng hộ đối với một số lãnh đạo khác của Châu Âu thậm chí còn thấp hơn nhiều. Để bảo đảm vị trí dẫn đầu trên "đường đua" vào vị trí Thủ tướng trong năm tới, bà A.Merkel đã chấp nhận thay đổi một số chính sách nhập cư gây tranh cãi thời gian qua. Trong một cam kết sau khi được bầu làm Chủ tịch CDU, bà khẳng định làn sóng người tị nạn ồ ạt đổ vào Đức như trong năm 2015 sẽ không tái diễn. Những người được phép ở lại phải tôn trọng nguyên tắc Nhà nước pháp quyền.

Với những gì đã làm cho nước Đức, nhiều đánh giá cho rằng, bà A.Merkel vẫn chưa có "đối thủ" xứng tầm. Tương quan lực lượng giữa các đảng phái trên chính trường Đức hiện tại được phác thảo như sau: CDU của bà A.Merkel đang dẫn đầu khi nhận được sự ủng hộ của 34% cử tri, tiếp đến là đảng Dân chủ - Xã hội với 22%, đảng Xanh có 13% và đảng “Sự thay thế cho nước Đức” (AfD) giành được 12%, đảng Cánh tả chỉ nhận được 9% và thấp nhất là đảng Dân chủ - Tự do với 5% cử tri ủng hộ. Tất nhiên, sẽ còn có nhiều thay đổi trong gần một năm nữa, nhưng theo nhiều nhà phân tích, các đảng đối lập có rất ít "quân bài" để lật ngược tình thế. Điều đó có nghĩa rằng, bà A.Merkel sẽ có không ít cơ hội để có thể tiếp tục chèo lái nước Đức thêm một nhiệm kỳ nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Đức sẽ tiếp tục “kỷ nguyên Merkel”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.